06/03/2015 00:10 GMT+7

​Triển lãm "Hai chị em - Hai trận tuyến"

Nguồn: Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Nguồn: Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Những khoảnh khắc về cuộc sống chiến đấu, lao động của người phụ nữ trong chiến tranh sẽ được tái hiện tại triển lãm “Hai chị em - Hai trận tuyến”.

Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Bảo tàng tỉnh Nam Định tổ chức nhân kỷ niệm 55 năm “Đội quân tóc dài” và 50 năm phong trào “Ba đảm đang”.

Sau khi hiệp định Giơnevơ về lập lại hòa bình ở Việt Nam được kí kết năm 1954, Việt Nam bị chia cắt làm 2 miền.

Trong hoàn cảnh lịch sử đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được tập hợp trong tổ chức hội, phụ nữ hai miền đã có nhiều hoạt động đóng góp vào sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc.

Ra đời năm 1961, Hội Liên hiệp phụ nữ giải phóng miền Nam Việt Nam đã trở thành ngọn cờ hiệu triệu tập hợp các tầng lớp phụ nữ.

Thực hiện sáng tạo phương châm “hai chân, ba mũi giáp công”, kết hợp đấu tranh chính trị với vũ trang và binh vận, phụ nữ miền Nam đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các cuộc đấu tranh chính trị ở nông thôn và thành thị, làm nên huyền thoại “Đội quân tóc dài” - niềm tự hào của dân tộc, nỗi khiếp sợ của kẻ thù.

BR37MVBV.jpg

Phụ nữ miền Bắc hăng hái tham gia phong trào "Ba đảm đang" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động 3-1965: đảm đang sản xuất và công tác, đảm đang chiến đấu và phục vụ chiến đấu, đảm đang gia đình.

Vượt lên mọi khó khăn của cuộc sống thời chiến, với tinh thần chia lửa và “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, quyết tâm xây dựng và bảo vệ miền Bắc, chị em đã vươn lên trên mọi lĩnh vực, vừa sản xuất vừa chiến đấu, vừa cố gắng nỗ lực để trở thành những người lãnh đạo, quản lý giỏi.

Phong trào phát triển thành cao trào cách mạng sôi nổi, rộng lớn, huy động được sự tham gia của hàng chục triệu phụ nữ, tạo thành nguồn sức mạnh vật chất và tinh thần góp phần đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, vừa trở thành hậu phương lớn của tiền tuyến miền Nam.

Triển lãm tái hiện cuộc sống chiến đấu, lao động của người phụ nữ trong chiến tranh qua ký ức của những nhân chứng lịch sử.

Đến với triển lãm, khách tham quan sẽ cảm nhận được những khoảnh khắc của niềm vui, nỗi buồn, sự mất mát, hy sinh, sự dũng cảm, kiên cường từ những cô gái tuổi thanh niên đến những bà mẹ tóc đã bạc ở hai miền đất nước trong kháng chiến chống Mỹ.

Triển lãm “Hai chị em - Hai trận tuyến” mở cửa đón khách dịp 8-3-2015 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Nguồn: Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên