04/03/2015 00:10 GMT+7

​Kinh tế thế giới - lạc quan và bất trắc

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Bước vào năm 2015, kinh tế thế giới xuất hiện một số yếu tố tích cực, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo còn nhiều bất trắc.

Giá dầu thấp được nhìn nhận khá lạc quan, là hỗ trợ tăng trưởng và thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế ở nhiều nước. Kinh tế Mỹ phục hồi tích cực, nhiều nền kinh tế đẩy mạnh cải cách và tái cơ cấu (EU, Trung Quốc, Nhật Bản…).

Với những yếu tố tích cực này, một số tổ chức quốc tế (IMF, EIU…) đã điều chỉnh dự báo lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng của một số nền kinh tế trong năm 2015, như Mỹ tăng trưởng 3,4%, Trung Quốc 7,2%, Đức 1,2%, Pháp 0,9%...

Từ sau suy thoái năm 2009, tăng trưởng GDP của Mỹ đạt bình quân 2,3%, riêng quý IV/2014 tăng 2,6%. Tháng 1/2015, chỉ số niềm tin tiêu dùng đạt mức cao nhất kể từ năm 2007, tạo thêm 257.000 việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 5,7%.

EaC3ZGxy.jpeg

Ủy ban châu Âu (EC) đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2015 của khu vực đồng Euro lên 1,3% nhờ hiệu ứng tích cực của giá dầu thấp và gói nới lỏng định lượng (QE) tiền tệ 1,1 nghìn tỷ Euro.

Tuy nhiên, kinh tế EU cơ bản còn khó khăn, một số nền kinh tế thành viên chủ chốt (Pháp, Italy…) còn trì trệ, nợ và thất nghiệp vẫn cao.

Việc EU và Hy Lạp sơ bộ đạt được thỏa thuận về kéo dài chương trình cứu trợ thêm 4 tháng tạm thời giúp Hy Lạp tránh rơi vào tình trạng không trả được nợ trong vài tháng tới nhưng vẫn còn nhiều lo ngại về nguy cơ tái phát khủng hoảng nợ ở Hy Lạp, không loại trừ EU có thể phải tính đến gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp sau khi gói cứu trợ thứ 2 hết hạn.

Kinh tế Nhật Bản đã thoát đà suy giảm khi tăng trưởng 2,2% trong quý IV/2014. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) dự báo GDP Nhật Bản trong năm tài khóa 2015 (01-4-2015 đến 31-3-2016) có thể tăng 2,1%, tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ do đầu tư và tiêu dùng vẫn còn ở mức thấp.

Tuy nhiên, sự bất ổn địa-chính trị, giá dầu khó lường và chính sách tiền tệ “trái chiều” giữa các nền kinh tế lớn là những rủi ro chính khiến kinh tế thế giới trở nên dễ biến động.

Các nước cần tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và giáo dục, cải thiện môi trường kinh doanh để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư và đổi mới công nghệ, áp dụng chính sách tiền tệ-tài chính linh hoạt để ứng phó với rủi ro tăng trưởng chậm kéo dài.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên