27/02/2015 00:10 GMT+7

​Hàng nghìn trẻ “thoát” HIV nếu được điều trị dự phòng sớm

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Không phải tất cả các bà mẹ nhiễm HIV mang thai, khi sinh con đều bị nhiễm HIV, chỉ có 1/3 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV sẽ bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 30-35% trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

Như vậy, cứ 100 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV không được chăm sóc điều trị thích hợp, không được dùng thuốc kháng HIV để phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thì trung bình khoảng 30-35 trẻ sinh ra bị lây nhiễm từ mẹ.

Trong khi đó, nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn dưới 5%. Như vậy, 100 trẻ sinh ra chỉ có 3 - 5 trẻ nhiễm HIV từ mẹ hoặc thậm chí còn ít hơn.

Ước tính, trung bình mỗi năm có từ 1,5 - 2 triệu phụ nữ mang thai, với tỷ lệ nhiễm HIV khoảng 0,25-0,3% trong nhóm này thì mỗi năm Việt Nam phát hiện khoảng từ 4.000 - 6.000 bà mẹ mang thai nhiễm HIV.

xsSJjiBH.jpg

Nếu không được can thiệp kịp thời, mỗi năm sẽ khoảng 1.500 - 3.000 trẻ bị nhiễm HIV ra đời.

Được chăm sóc và điều trị dự phòng thích hợp, tỷ lệ này sẽ giảm xuống dưới 5%, nghĩa là chỉ còn 150 - 200 trẻ bị lây nhiễm HIV từ mẹ. Như vậy, hàng ngàn trẻ sẽ “thoát” HIV.

Phụ nữ mang thai khi biết mình nhiễm HIV, hoặc phụ nữ nhiễm HIV muốn mang thai và muốn sinh con cần phải đăng ký sớm tại các cơ sở y tế để được tư vấn, tuân thủ tốt việc dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Việc này sẽ đem lại hiệu quả cao trong chương trình dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên