27/02/2015 00:10 GMT+7

​Công bố nghiên cứu về chủng virus HIV mới

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Cuba mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu về một chủng virus HIV mới tên CRF19, có khả năng đẩy nhanh quá trình phát triển AIDS ở những bệnh nhân đang mang trong mình loại virus này.

Đại diện nhóm nghiên cứu, GS. TS Vivian Kourí, nghiên cứu viên cấp cao ngành vi trùng học thuộc Viện Y học Nhiệt đới Pedro Kourí (IPK) cho hay, thời gian trung bình để virus HIV phát triển thành AIDS trong cơ thể bệnh nhân thường từ 5 - 10 năm.

Tuy nhiên, nếu một bệnh nhân mắc chủng virus CRF19 thì thời gian này giảm xuống chỉ còn chưa đầy 3 năm.

Kết quả trên được đưa ra dựa vào quá trình theo dõi điều trị 95 bệnh nhân nhiễm HIV, trong đó 52 người mang tiểu chủng CRF19 đều phát thành bệnh nhân AIDS chỉ trong thời gian dưới 3 năm.

Trong khi 21 người khác nhiễm HIV thuộc tiểu chủng khác cùng khoảng thời gian trên đều không có các triệu chứng lâm sàng và vi trùng học của AIDS, còn 22 bệnh nhân nhiễm HIV trước đó (nhưng không phải tiểu chủng CRF19) đều chỉ phát bệnh AIDS trong khoảng 7 – 9 năm.   

GS. TS Kourí cho biết thêm, tiểu chủng CRF19 có nguồn gốc từ châu Phi nhưng hiện cũng khá phổ biến tại Cuba.

1RhKPh6Y.jpg

Theo ước tính sơ bộ của IPK, tiểu chủng B là loại hình HIV phổ biến nhất trong số các bệnh nhân mang phải virus chết người này (chiếm từ 32-34% số người lây nhiễm), sau đó là BG (22-24%) và CRF19 (17-19%). Tuy nhiên đây vẫn chỉ là con số thống kê mang tính cục bộ.   

Về sự khác biệt của tiểu chủng CRF19, GS. TS Kourí giải thích rằng, để đi vào các tế bào bên trong cơ thể người, HIV cần trải qua một giai đoạn “bám rễ”, lúc đầu là thông qua các protein nhận CD4 và protein đồng nhận CCR5 nằm tại màng tế bào.

Sau vài năm, virus HIV sẽ sử dụng protein CXCR4 như đồng nhận thay thế cho CCR5 và sự thay đổi này đánh dấu bước phát triển thành AIDS.

Trong trường hợp của tiểu chủng CRF19, bước chuyển tế bào đồng nhận này diễn ra khá sớm so với các tiểu chủng khác và điều này đẩy nhanh quá trình phát triển thành AIDS tại các bệnh nhân bị nhiễm.

Cuba là một trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm HIV thấp nhất tại Mỹ Latinh, với chỉ số lây nhiễm là 0,1% (so với 0,6% của Mỹ Latinh và 1% của Caribe) duy trì ở mức ổn định trong nhiều năm qua.

Mỗi năm ngành y tế Cuba tiến hành khoảng 2 triệu xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên