06/02/2015 01:10 GMT+7

​Cẩn trọng với hạt nêm 3 không

TDV
TDV

Trong tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều bức xúc như hiện nay, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng với những thông tin được báo chí phanh phui về thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm sử dụng phụ gia trái phép thì nay lại phải đối mặt với một mối nguy tiềm tàng khác.

Đó là loại hạt nêm được đựng trong các bao nilon không ghi bất cứ thông tin gì về sản phẩm, ngay cả những thông tin cơ bản nhất như tên nhãn hiệu, ngày tháng sản xuất, cũng như hạn sử dụng.

Loại hạt nêm này được các cơ quan chức năng gọi là hạt nêm 3 không: không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ và không hạn sử dụng.

Theo chân lực lượng quản lý thị trường, chúng tôi rất bất ngờ vì được tận mắt chứng kiến loại hạt nêm này được bày bán một cách công khai như các loại gia vị thực phẩm khác ở hầu hết các chợ trên phạm vi cả nước, và tập trung nhiều nhất tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu.

vRAI4VoF.jpg

Một tiểu thương cho biết: hạt nêm có giá rẻ hơn thị trường khoảng 30% nên rất nhiều người tiêu dùng bình dân và các quán ăn bình dân mua về sử dụng.

Loại hạt nêm 3 không này được sang chiết đóng gói từ các bao hạt nêm có trọng lượng lớn sang các bao có trọng lượng nhỏ loại 500g, 1kg.

Được biết, vừa qua cơ quan quản lý thị trường đã tiến hành tổ chức kiểm tra hơn 20 chợ lớn, nhỏ với hơn 400 quầy kinh doanh mặt hàng này, tịch thu 90.95 kg và lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hộ vi phạm.

kv93YYFC.jpg

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia nhìn nhận: Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu về tác hại cụ thể của việc sử dụng các loại hạt nêm “3 không” (không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng) nhưng có thể thấy rõ rằng hạt nêm “3 không” thường được sản xuất bởi các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng nên nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao.

Bên cạnh đó, do sản xuất và đóng gói trong điều kiện thô sơ nên các loại hạt nêm này thường có chất lượng kém, dễ bị ẩm dẫn đến thay đổi màu sắc, mùi vị hoặc trạng thái của sản phẩm.

Do vậy, người tiêu dùng lưu ý nên lựa chọn các sản phẩm hạt nêm của các đơn vị sản xuất có thương hiệu uy tín và tuyệt đối tránh các sản phẩm hạt nêm “3 không” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hạt nêm