27/01/2015 17:00 GMT+7

​Cải thiện chiều cao của trẻ từ khi còn nhỏ

TDV
TDV

Những thói quen chăm sóc trẻ hàng ngày của mẹ có thể trở thành sai lầm ảnh hưởng đến việc cải thiện chiều cao của trẻ sau này nếu mẹ không biết các kiến thức sau:

1. Cho trẻ ăn quá nhiều thịt bò

Thịt bò chứa rất nhiều sắt, nhiều protein và rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, thịt bò chứa rất ít canxi bởi vậy những người hay ăn thịt bò lại thường bị thiếu canxi nghiêm trọng. Đồng thời, trong thịt bò còn giàu các nguyên tố có tính axit, chủ yếu là phốt pho, lưu huỳnh và clo – nguyên nhân khiến máu có tính axit.

Khi trong máu có axit, cơ thể phải dùng canxi trong thực phẩm và canxi trong xương để trung hòa, từ đó tăng sự bốc hơi canxi và giảm hấp thụ canxi trong cơ thể. Cho nên, nếu bé đang thiếu canxi mẹ nên cho bé ăn vừa đủ thịt bò, bổ sung thêm các loại hải sản và thịt trắng khác.

Thịt bò chứa rất ít canxi, ăn nhiều thịt bò không tốt cho chiều cao của trẻ

2. Cho con ăn quá nhiều đồ ngọt

Nhiều chị em cho rằng đồ ngọt chỉ hại ở chỗ khiến trẻ dễ bị sâu răng và cho rằng yêu cầu con đánh răng cẩn thận là “xong”.

Tuy nhiên, bánh kẹo, nước ngọt, bánh gato, socola,… và rất nhiều những món ăn có thành phần chỉ toàn là đường khác tưởng “ngọt ngào”, hóa lại là kẻ thù của chiều cao trẻ. Chúng không chỉ kích thích quá trình chuyển hóa đường thành mỡ gây bệnh béo phì, mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi khiến trẻ có khả năng bị lùn.

3. Chỉ ninh xương nấu cháo cho trẻ

Canxi trong canh xương tuyệt đối không dễ bị hòa tan. Sau khi ninh một nồi xương trong nồi áp suất khoảng 2 giờ đồng hồ, chất béo trong tủy xương lần lượt nổi lên, nhưng canxi trong nước xương vẫn rất ít. Vì vậy quan điểm cứ ăn nhiều canh xương thì sẽ có đủ canxi là không đúng.

Nếu mẹ muốn dùng canh xương để bổ sung canxi chỉ có một cách: Thêm một lượng giấm vừa phải, từ từ hầm trong khoảng 1-2 giờ. Giấm có thể giúp canxi trong xương hòa tan một cách hiệu quả.

4. Cho bé ăn đậu, khoai lang và cải bó xôi nấu cùng các đồ có chứa nhiều canxi hoặc sau khi uống sữa

Đậu, khoai lang và cải bó xôi là những thực phẩm có chứa rất nhiều axit Phytic. Axit này sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối. Kết quả là canxi chẳng được hấp thụ vào cơ thể bé mà thậm chí vì lý do sức khỏe, cơ thể trẻ sẽ còn “trục xuất” các hợp chất muối mới này dưới hình thức chất thải.

Do vậy, nếu mẹ đã mua tôm, cua hay các loại hải sản cho con ăn thì mâm cơm hôm đó của bé nên tránh có đậu, đậu phụ, khoai lang và rau cải bó xôi. Nếu không sẽ chỉ là phí hoài.

Đương nhiên, những axit này chỉ ảnh hưởng tới những gì bé ăn ngay lúc đó. Điều này có nghĩa là nếu hôm nay bé đã ăn cải bó xôi thì ngày mai hoàn toàn có thể uống sữa mà không lo axit trong cải sẽ hấp thụ mất canxi.

5. Để bé nằm “hình con tôm” quá nhiều

Một số trẻ thích nằm co quắp hình con tôm khi ngủ, một số lại thích nằm sấp “chổng mông lên trời”… tất cả những tư thế đó về lâu về dài đều không tốt cho trẻ, nhất là ở giai đoạn mới lớn, khi khung xương đang phát triển thành hình mạnh mẽ.

Mẹ hãy đảm bảo bé luôn được đứng, và ngồi đúng tư thế. Đừng để con nằm quá lâu và cũng đừng để bé ngồi gù lưng, cúi mặt nhiều quá. Điều này không chỉ khiến cột sống của bé bị cong vẹo mà còn chèn ép các đốt sống khiến bé khó cao lên.

Tư thế ngủ, đứng và ngồi chuẩn sẽ giúp con tạo thói quen ngay từ khi bé, cũng giúp trẻ căng các đốt sống và phát triển một cột sống lưng thẳng đẹp. Điều này ảnh hướng rất nhiều đến chiều cao và vóc dáng của bé.

6. Để bé còi ngay trong giai đoạn 0-3 tuổi

Một thực tế là cơ thể của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang cần một lượng canxi lớn để xây dựng bộ xương, vì thế, hàm lượng canxi có thể hấp thu được lên đến 60%. Tỷ lệ hấp thu canxi sẽ giảm chỉ còn 15-20% ở tuổi trưởng thành.

Canxi hấp thụ giảm dần so với tuổi tác của con người, thậm chí càng già, người ta càng dễ bị thất thoát canxi, dẫn đến loãng xương. Vì vậy, đừng trông cậy vào việc con sẽ cao khi đến tuổi dậy thì, hãy bổ sung canxi vào thành phần ăn uống của trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Các mẹ cần chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho con ngay trong giai đoạn 0-3 tuổi rất quan trọng này. Để trẻ ăn theo nhu cầu là điều nên làm, tuy nhiên, nếu mẹ có con quá nhẹ cân hay cận suy dinh dưỡng, mẹ nên trao đổi với bác sĩ và chuyên gia để có được thực đơn cũng như phương pháp ăn hợp lý nhất cho trẻ.

Làm sao để bé biếng ăn vẫn có thể ăn theo nhu cầu, nhưng ăn đúng chất và đủ chất. Điều này, mẹ cần là người định hướng cho con.

7. Độ tuổi sinh con của bố

Nghiên cứu chứng minh trẻ em có bố 31 tuổi trở lên sẽ cao hơn so với các bé có bố trẻ tuổi. Một thông tin cũng khá thú vị.

Như chị em đã biết, phần lớn chiều cao của trẻ có được là do di truyền. Tuy nhiên, độ tuổi thụ thai của người bố cũng ảnh hưởng đến chiều cao của con. Trẻ em có bố từ 31 tuổi trở lên tại thời điểm thụ thai có chiều cao trung bình cao hơn 2 cm so với những bé có bố trẻ tuổi. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Endocrinology.

Thực phẩm chức năng Siro Ăn ngon Hoa Thiên với các thành phần: L-Lysin, Mật ong, Taurin, Cao xương động vật và Calci lactac, DHA, Vitamin B (B1, B2, B5) và Vitamin PP… không chỉ bổ sung các acid amin, vitamin thiết yếu giúp trẻ ăn ngon miệng mà còn giúp trẻ phát triển cơ thể về chiều cao, cân nặng và trí tuệ.

Sản phẩm có vị ngọt tự nhiên, dễ sử dụng, thích hợp cho trẻ biếng ăn, chậm lớn, còi xương, suy dinh dưỡng.

Siro Ăn ngon Hoa Thiên – Giải pháp hiệu quả cho trẻ biếng ăn

Thông tin về sản phẩm, vui lòng liên hệ 1900 6033 hoặc truy cập website: http://siroanngonhoathien.com Chịu trách nhiệm sản phẩm Công ty CP Dược phẩm Hoa Thiên Phú. Địa chỉ: Số 10 Nguyễn Cửu Đàm, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM Số GPQC: 1216/2013/XNQC-ATTP. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên