24/01/2015 00:10 GMT+7

​Quảng Trị ứng phó với nguy cơ hạn hán

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Trị
Nguồn: UBND tỉnh Quảng Trị

Nhằm ứng phó với tình hình khô hạn nghiêm trọng có khả năng xảy ra, tỉnh Quảng Trị đã lên kế hoạch lập phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp năm 2015.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, tổng lượng mưa trong năm 2014 đạt 1.690mm, bằng 67,6% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, do đó có khả năng gây ra hạn hán nghiêm trọng trong thời gian tới.

Tính đến tháng 1-2015, mực nước các hồ ở các công trình thủy lợi đa số đều đạt thấp hơn so với dung tích thiết kế và các hồ chứa thủy lợi nhỏ do các địa phương quản lý cũng chỉ đạt từ 60 -70% so với tổng dung tích thiết kế.

Năm 2015, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 11.000 ha đất lúa cần chuyển đổi sang sản xuất cây trồng cạn do không đủ nước tưới.

Như vậy, nguy cơ hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra trên địa bàn tỉnh trong năm nay là rất lớn, trong đó sản xuất lúa chịu ảnh hưởng nhiều nhất, dự báo nhiều diện tích lúa không có nước tưới sẽ bị khô cạn, hoặc nếu có nguồn nước cũng không đảm bảo suốt vụ, khiến năng suất bấp bênh, sản lượng không đảm bảo.

Nz4ARsoz.jpg

Trước nguy cơ khô hạn, tỉnh đã có kế hoạch lập phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp năm 2015, với các mục tiêu chuyển đổi diện tích đất lúa khó tưới nước, hiệu quả thấp sang trồng cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo đó, tổng diện tích chuyển đổi của các địa phương trong năm 2015 gần 6.800 ha, trong đó vụ đông xuân hơn 1.300 ha, vụ hè thu hơn 5.400 ha, diện tích đăng ký mở rộng trồng ngô trên đất màu vụ đông xuân là 577 ha; riêng huyện Cam Lộ là 500 ha và huyện Gio Linh hơn 200 ha.

Để chủ động đối phó với tình trạng thiếu nước, ngay từ đầu vụ lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt các xã và người dân nắm bắt tình hình thực tế và chủ động trong sản xuất.

Hiện nay, tỉnh đã chuyển đổi được 30,35 ha lúa sang trồng các loại cây như ngô, lạc...

Các địa phương hiện đang tập trung mở rộng diện tích đất sản xuất trên đất màu. Việc làm đất đã hoàn thành, bà con đang chờ giống ngô hỗ trợ để mở rộng thêm diện tích đất sản xuất.

Riêng huyện Gio Linh đã đầu tư cải tạo 10 ha đất vùng trũng, hoang hóa để người dân trồng lúa xen canh với nuôi cá nhằm bù vào sản lượng vụ hè thu nhiều nơi không sản xuất lúa được, nhằm đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương cân đối lại diện tích sản xuất lúa, nơi nào không đảm bảo nguồn nước tưới thì chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp khác; đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ các loại cây giống cho bà con nông dân, đồng thời tiến hành hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đối với những diện tích đã chuyển đổi trước đây mang lại hiệu quả cao thì nên tiếp tục sản xuất trong những năm tiếp theo. Để chống hạn có hiệu quả, tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ người dân phù hợp.

Nguồn: UBND tỉnh Quảng Trị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên