24/01/2015 00:10 GMT+7

​Công nghiệp TP.HCM chuyển dần từ thô sang tinh

Nguồn: UBND TP.HCM
Nguồn: UBND TP.HCM

Trong năm 2014, cơ cấu ngành công nghiệp của TP.HCM tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng của các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỷ trọng của ngành công nghiệp khai khoáng.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, trong năm qua, bốn ngành công nghiệp trọng yếu chiếm tỷ trọng và tốc độ tăng trưởng cao đã giúp hồi phục và giữ vững tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp toàn ngành, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp các ngành liên quan đầu tư đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm…

Theo báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM trong năm 2014, bốn ngành công nghiệp trọng yếu của TP.HCM gồm cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất-cao su-nhựa và chế biến tinh lương thực, thực phẩm tăng 8,3% so với cùng kỳ.

Trong đó, ngành cơ khí chế tạo có bước phát triển nhanh, chiếm khoảng 17% giá trị toàn ngành công nghiệp.

Ngành hóa chất-cao su-nhựa phát triển theo hướng bảo vệ môi sinh, môi trường, chiếm tỷ trọng 19,2% giá trị ngành công nghiệp.

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống (chiếm tỷ trọng 16,3% giá trị toàn ngành công nghiệp), từng bước chuyển sang tinh chế, những công nghệ sản xuất mới được ứng dụng cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn.

Bên cạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp trọng yếu, hai ngành truyền thống là dệt may và da giày có tỷ lệ xuất khẩu cao trong cơ cấu xuất khẩu của thành phố đã được sắp xếp, củng cố phát triển theo hướng di dời các công đoạn, khâu sản xuất sử dụng nhiều lao động giản đơn, thâm dụng tài nguyên, di dời về các tỉnh, các khu công nghiệp tập trung và vùng phụ cận.

h7JEfMdR.jpg

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp với UBND các quận, huyện của thành phố thực hiện di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường vào các khu-cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung hoặc chủ động phối hợp với các địa phương để nắm bắt thông tin về ngành nghề, quỹ đất và chủ trương, định hướng phát triển của các địa phương để hướng dẫn các chủ đầu tư nghiên cứu di dời địa điểm sản xuất phù hợp.

Trong năm 2015, Sở Công Thương TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên các doanh nghiệp phát triển những ngành có tiềm năng và thế mạnh của thành phố, phát triển sản phẩm công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao, công nghiêp sạch, tiết kiệm năng lượng, năng suất lao động và hàm lượng giá trị gia tăng lớn.

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai, đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất xuất khẩu.

Trong đó, đặc biệt hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm gia công, lắp ráp.

Nguồn: UBND TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên