24/01/2015 00:10 GMT+7

​Ấm lòng mùa đót trổ bông

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Xuân về, cây đót trổ bông trắng xóa các triền đồi, triền sông. Với nhiều người dân ở miền trung, cây đót đã góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm thời vụ khá tốt.

Cây đót trổ bông một lần trong năm, thường bắt đầu từ tháng Chạp âm lịch. Khi những cây đót bắt đầu bung búp dài đẹp, cũng là thời điểm vào mùa thu hoạch đót.

Một người đi bứt đót rừng ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết, cây đót có nhiều công dụng: bông đót làm chổi quét, lá đót dùng để làm thức ăn cho gia súc, cá, được thương lái thu mua với giá khá cao.

Bên cạnh đó, việc khai thác đót còn có tác dụng hạn chế nạn cháy rừng vì cây đót thường chết vào mùa khô nên dễ xảy ra cháy rừng.

Năm nay, cây đót được mùa, thời tiết nắng ráo thuận lợi cho việc khai thác và phơi đót nên số người đi bứt đót nhiều hơn.

Hiện 1 kg đót tươi có giá 6.500 đồng, làm lụng tích cực, mỗi người cũng thu được 30-50 kg đót tươi/ngày, cho thu nhập khoảng 200.000-350.000 đồng.

E7iPqK2T.jpg

Nghề bứt đót kéo dài 3 tháng, bắt đầu từ lúc cây đót trổ bông. Không chỉ người đi bứt đót, người đi phơi đót thuê cho thương lái cũng tấp nập vào vụ.

Tại Đà Nẵng, có vài chủ thu mua đót tươi số lượng lớn nên cần nhiều lao động để phơi và sơ chế đót trước khi cung cấp cho các cơ sở làm chổi trên địa bàn thành phố và các tỉnh khác.

Việc phơi đót thuê cũng đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương với thu nhập 150.000 đồng/người/ngày.

Ngoài khai thác tự nhiên, vài năm gần đây, người dân ở miền núi các tỉnh miền trung lấy gốc đót ở trên núi về trồng mang lại hiệu quả kinh tế và giải quyết việc làm khá tốt. Theo đó, 1 heta đót cho thu nhập từ 20-30 triệu đồng/năm.

Với không ít địa phương và đồng bào dân tộc ở miền núi, cây đót đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo trên các vùng đất cằn cỗi. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên