29/12/2014 08:00 GMT+7

Tôi chưa từng nghĩ mình bị ung thư cổ tử cung

TDV
TDV

“Sinh hoạt vợ chồng lành mạnh, ý thức vệ sinh sạch sẽ, tôi chưa từng nghĩ mình mắc bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC) – căn bệnh ung thư nguy hiểm hàng thứ hai ở phụ nữ 15-44 tuổi" 1.

"Giờ đây, tôi mong những ai đang có suy nghĩ tương tự, hãy nghĩ lại!” – chị N.T.H (53 tuổi, Đồng Nai) cho biết.

Phát hiện sớm khi khám phụ khoa định kỳ

May mắn phát hiện sớm trong lần khám phụ khoa, chị H. kịp thời nhập viện để được các bác sĩ điều trị khỏi bệnh. Sau đợt phẫu thuật để loại bỏ tế bào ung thư, sức khỏe của chị H. đang dần hồi phục. Nhưng đáng mừng hơn hết, chính là niềm tin vào cuộc sống đã dần trở lại với người phụ nữ này.

Nhiều phụ nữ hiện nay vẫn lầm tưởng UTCTC là do di truyền

Có thể nói, đối với bệnh nhân UTCTC, thì hơi ấm của gia đình chính là động lực giúp họ vượt qua các gánh nặng về bệnh tật và nỗi đau tinh thần. Chị H. đã không hề đơn độc trong cuộc “đấu tranh sinh tử” này.

Thật may mắn vì có một gia đình thương yêu mình hết lòng trong cơn bạo bệnh. Nghĩ thế nên dù bệnh tật đến đâu, tôi cũng ráng vượt qua và cầu mong đến ngày được về với chồng con.” - chị H. tâm sự.

UTCTC không phải do di truyền

Ngay trong tháng đầu nhập viện, được bác sĩ tư vấn, chị H. mới hay hoá ra UTCTC không phải là căn bệnh di truyền như chị và những phụ nữ xung quanh thường lầm tưởng.

Căn bệnh này do vi rút HPV, các týp sinh ung thư gây ra, và bất kỳ phụ nữ ở lứa tuổi nào, có quan hệ tình dục dù chỉ một lần đều có nguy cơ nhiễm HPV và sự lây nhiễm dai dẳng các týp HPV sinh ung thư là nguyên nhân dẫn đến UTCTC.

Giờ nghĩ lại, do thiếu hiểu biết để phòng tránh nên tôi đã mắc căn bệnh này. Từ giờ phút này, tôi hiểu rất rõ về UTCTC. Và như bao người mẹ khác, tôi sẽ mang đến điều tốt đẹp nhất cho con gái mình, bằng chính những kiến thức ngày hôm nay mình có được. Tôi biết rằng, hiện đã có vắc xin phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này và con gái tôi đang trong độ tuổi có thể tiêm ngừa, nên tôi đã đưa cháu đi tiêm ngừa. Tương lai của con tôi sẽ không còn lo sợ ám ảnh vì UTCTC …” –  chị H. mỉm cười vì ít nhất chị đã có một món quà ý nghĩa cho con, đó chính là việc chị có thể giúp con mình chủ động phòng ngừa UTCTC hiệu quả.

Hãy nghĩ lại

Do thiếu kiến thức mà nhiều phụ nữ trên thế giới có những ngộ nhận về UTCTC – dẫn đến mắc phải căn bệnh này mà không hay biết.

Hầu hết các ca UTCTC đều do lây nhiễm các týp vi rút HPV sinh ung thư. Bất cứ phụ nữ ở lứa tuổi nào, khi có quan hệ tình dục, hoặc chỉ cần tiếp xúc ngoài da ở bộ phận sinh dục, đều có nguy cơ nhiễm HPV, dẫn đến UTCTC.

Nguy cơ này có thể bắt đầu từ lần quan hệ tình dục đầu tiên và kéo dài suốt đời. Theo thống kê, cứ 10 phụ nữ thì sẽ có 8 người nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời.2

Mọi phụ nữ đều có thể tiếp cận được với biện pháp dự phòng chủ động nhất bằng cách tiêm ngừa phòng bệnh UTCTC. Tại Việt Nam đã có vắc xin phòng ngừa HPV gây ung thư -  thủ phạm chính gây UTCTC cho phụ nữ tuổi từ 9, 10 đến 25, 26, kể cả chưa lập gia đình hoặc đã có quan hệ tình dục.

Phụ nữ đã quan hệ tình dục nên khám tầm soát UTCTC định kỳ để phát hiện kịp thời và có giải pháp điều trị ở giai đoạn sớm của bệnh.

(*) Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng Việt Nam & VPĐD GlaxoSmithKline

Tham khảo: (1) :WHO/ICO HPV Information Centre 2014 (2) Schwarz Gynecology Onco 2008 S1-S10

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    1." />