22/12/2014 00:10 GMT+7

​TP.HCM tìm giải pháp cải thiện nguồn nước sông, kênh, rạch

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

TP.HCM vừa tổ chức hội thảo tìm giải pháp cải thiện chất lượng nguồn nước sông, kênh, rạch.

Hiện nay, ở TP.HCM tình trạng lấn chiếm và vứt rác bừa bãi, xả nước thải sản xuất chưa qua xử lý xuống lòng kênh rạch rất nhiều, làm cho lòng kênh bị co hẹp, cản trở dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thậm chí bị khai tử và là nơi phát sinh hàng loạt dịch bệnh, gây nguy hại cho đời sống, sức khỏe của người dân.

Hệ thống kênh rạch hiện do trung tâm chống ngập và UBND các quận huyện quản lý.

Tuy nhiên, các đơn vị trên chỉ quản lý khai thác, sử dụng và cấp phép xả thải ra sông, kênh rạch, còn chất lượng nguồn thải không đảm bảo yêu cầu thì lại do Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm.

FSoCpXOD.jpg

Điều này dẫn đến thực tế là Sở Tài nguyên và Môi trường không nắm rõ đối tượng xả thải vào nguồn nước, nên không thể lên kế hoạch thanh kiểm tra định kỳ.

Hơn nữa, việc vi phạm xả thải của người dân xuống hệ thống kênh rạch hiện nay rất phổ biến, dù Luật Bảo vệ môi trường cũng đã có quy định xử phạt nhưng chưa thể thực hiện được vì Luật không xác định rõ lực lượng có chức năng thanh kiểm tra và xử phạt…

Bên cạnh đó, đã từ lâu, không còn kinh phí để thực hiện công tác vớt rác kênh rạch, ngoại trừ một số đoạn của kênh Tàu Hủ - Bến Nghé và Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Điều này đã khiến cho lượng rác trên hệ thống kênh rạch ngày càng dày đặc.

Đứng trước sự suy giảm nghiêm trọng của chất lượng nguồn nước tuyến sông, kênh rạch; các đại biểu dự hội thảo tập trung phân tích nguyên nhân gây ô nhiễm; những ảnh hưởng của chất thải ô nhiễm từ hệ thống sông, kênh, rạch đến chất lượng nguồn nước cấp phục vụ sinh hoạt; nêu lên những khó khăn trong việc quản lý và cải thiện chất lượng nguồn nước; từ đó tìm ra những giải pháp cấp bách cho việc cải thiện chất lượng nguồn nước tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.HCM.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên