17/12/2014 00:10 GMT+7

​Chile - thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt

Nguồn: Bộ Công Thương
Nguồn: Bộ Công Thương

Theo Bộ Công Thương, trong 10 tháng năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Chile tăng vượt bậc, đạt trên 712 triệu USD (năm 2013 chỉ đạt 545 triệu USD).

Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 420 triệu USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường Chile đạt gần 292 triệu USD.

Hiện nay Việt Nam xuất sang Chile chủ yếu là các mặt hàng giày dép, dệt may, cà phê, đồ nhựa, rau quả, đồ gỗ.

Ngược lại, Chile là nước có thế mạnh trong các lĩnh vực khai khoáng, luyện kim, đánh cá (là nước sản xuất bột cá lớn nhất thế giới), rượu vang, chế biến thực phẩm và đây cũng là những ngành nhập khẩu chính của Việt Nam từ Chile.

Với dân số khoảng 17,6 triệu người, thị trường Chile không phải là một thị trường rộng lớn, nhưng Chile là một trong những cửa ngõ quan trọng để hàng hóa doanh nghiệp Việt có thể vươn ra các thị trường tiềm năng khác ở châu Mỹ Latinh.

Bên cạnh đó, Chile là một nước ổn định về chính trị và an toàn về đầu tư kinh doanh. Theo đánh giá của WTO, Chile được đánh giá 22/145 nước có môi trường kinh doanh tốt nhất, đứng thứ 7/178 nước có nền kinh tế tự do.

D1PwLF5C.jpg

Tuy nhiên, ý kiến của những doanh nghiệp đã và đang giao thương với thị trường Chile cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng xuất khẩu sang thị trường Chile, nhưng hiện tại đang còn gặp một số rào cản và thiếu thông tin, sự kết nối giữa 2 bên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Chile phải qua các nhà phân phối từ các nước thứ ba.

Không chỉ khó nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng mà vấn đề giá cả bị đẩy lên do qua khâu trung gian cũng đang là một trong những nguyên nhân khiến gạo nói riêng và các sản phẩm xuất khẩu khác nói chung của Việt Nam khó phát triển tại thị trường Chile.

Bên cạnh đó, do mối quan hệ giao thương chưa phát triển nên việc thanh toán, vận chuyển cũng đang là một trong những khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường Chile.

Cụ thể, các doanh nghiệp Chile khi thanh toán thường yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải giao dịch qua ngân hàng uy tín ở một nước thứ 3, hoặc nếu có chấp nhận thanh toán qua các ngân hàng Việt Nam thì phải chờ đợi quá trình kiểm tra, thẩm định của các doanh nghiệp Chile, do đó ảnh hưởng tới thời gian thanh toán.

Vì vậy, đa số các ý kiến của các doanh nghiệp đều cho rằng, nếu nắm bắt được thông tin cụ thể, có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, chắc chắn không chỉ phát triển xuất khẩu tại thị trường Chile hơn nữa, mà còn tạo cơ hội để hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam tiến ra thị thị trường Mỹ Latinh dễ dàng hơn.

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin về thị trường, cơ hội kinh doanh và đầu tư với thị trường Chile, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam và Đại sứ quán Chile tại Việt Nam sẽ triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong thời gian tới để nhằm kết nối doanh nghiệp hai bên.

Nguồn: Bộ Công Thương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên