09/12/2014 00:10 GMT+7

​Trưng bày tranh kính Indonesia

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam hiện đang giới thiệu đến công chúng một loại hình nghệ thuật đặc sắc của người Indonesia - Bộ sưu tập tranh kính do gia đình ông O’ong Maryono và bà Rosalia Sciortino hiến tặng.

Tranh kính Indonesia lấy cảm hứng từ nhiều chủ đề trong cuộc sống hằng ngày, nghệ thuật dân gian, nghi lễ và lễ hội, Hồi giáo và lịch sử Indonesia, 2 sử thi Mahabharata, Ramayana và huyền thoại, với hình thức nhân vật gần với sân khấu rối và những anh hề.

Có rất nhiều phong cách vẽ tranh kính khác nhau, tùy thuộc vào các vùng địa lý của Indonesia.

Những bức tranh với màu sắc tươi sáng phản ánh sinh động lịch sử, văn hóa và xã hội Indonesia. Những câu chuyện được thể hiện trong tranh còn cho thấy một số nét tương đồng với văn hóa Việt Nam thông qua các đề tài về truyện cổ tích, ca ngợi các nhân vật và anh hùng lịch sử, tính hài hước, châm biếm của các anh hề…

WrjIyDRo.jpg

Nghệ thuật tranh kính bắt nguồn từ châu Âu, du nhập vào Indonesia đầu thế kỷ XX cùng với người Hà Lan và phát triển cực thịnh tại đây trong những năm 30. Indonesia là đất nước có loại tranh kính phong phú. Để tạo nên một tác phẩm trên kính, người ta vẽ ngược với quy trình thông thường, nét vẽ đầu tiên chính là nét cuối cùng của tranh trên giấy hay vải.

Trưng bày tranh kính Indonesia sẽ tiếp nối trưng bày về văn hóa các dân tộc ở Đông Nam Á, mang đến cho công chúng hiểu biết đa dạng về những người bạn láng giềng trong khu vực, là đóng góp tích cực của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào quá trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa – xã hội ASEAN vào năm 2015. 

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tranh kính Indonesia