28/11/2014 08:00 GMT+7

Viettel trao 26.000 suất học bổng cho trẻ em nghèo

Nguồn: Viettel
Nguồn: Viettel

Tin dịch vụ - 26 tỷ đồng là số tiền mỗi năm Viettel dành cho chương trình “Vì em hiếu học” để giúp những trẻ em nghèo hiếu học đạt được ước mơ của mình.

Liên tục trong 10 năm với chương trình này, giấc mơ của 260.000 học sinh nghèo sẽ được Viettel chắp cánh và tiếp sức. Thèn Văn Hoan và Lò Văn Thành, hai trong số nhiều trẻ em trên đất nước Việt Nam sẽ có thêm cơ hội tới trường từ chương trình “Vì em hiếu học”.

Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”, chương trình không chỉ hiện thực hóa hàng chục nghìn ước mơ nhỏ của các em học sinh hiếu học mà còn kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân cùng chung tay tiếp sức cho hàng triệu học sinh trên cả nước.

b6RYOJD0.jpg

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến nay mặc dù nhiều tỉnh, thành phố đã phổ cập trung học cơ sở và một số địa phương đang nỗ lực phổ cập trung học phổ thông. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã bỏ học và có nguy cơ nghỉ học vì không đủ điều kiện đến trường.

Nhất là đối với đồng bào dân tộc ít người, vùng sâu vùng xa, tỷ lệ người dân hoàn thành bậc tiểu học còn thấp, tỷ lệ tiếp tục bậc trung học cơ sở chưa cao so với mức bình quân chung cả nước.

Nếu không được trang bị về học vấn, đặc biệt đối với nhóm trẻ em nghèo và cận nghèo, rất có thể các em sẽ phải đối mặt với nguy cơ không bắt kịp quá trình phát triển của đất nước.

Bên cạnh tình trạng các em phải bỏ học vì gia đình quá nghèo, nhiều em nhỏ khác dù vẫn được đi học nhưng điều kiện sống vô cùng thiếu thốn. Để được cắp sách đến trường, các em đã cùng gia đình phải vượt qua vô vàn khó khăn.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục – Đào tạo, trung bình mỗi năm có khoảng 200.000 học sinh bỏ học.

Như trường hợp của Thèn Văn Hoan, là con trai duy nhất của một trong những gia đình nghèo, Hoan một mình đảm đương việc nhà, ngày ngày tự chăm sóc ông nội đã 82 tuổi cho ba mẹ lên nương. Ấy vậy mà em vẫn hoàn thành tốt việc học, 5 năm học qua, Hoan luôn là học sinh khá của trường.

Theo đại diện của Hội khuyến học Việt Nam, vẫn còn tới hơn 1,1 triệu em học sinh ngoài nhà trường (tức là những em chưa từng đi học hoặc bỏ học) ở độ tuổi 5 - 14 tuổi. Cả nước có 2,67% trẻ em từ 5 - 17 tuổi chưa bao giờ đi học, tập trung chủ yếu ở một số nhóm dân tộc thiểu số, sinh sống ở những nơi vùng sâu vùng xa.

Tỷ lệ đi học nhưng phải bỏ dở giữa chừng cũng rất cao, vì các lý do liên quan đến điều kiện kinh tế, nhận thức của gia đình, hay khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng, đi lại nơi vùng cao.

Đây là những vấn đề nhức nhối mà Hội khuyến học Việt Nam cũng như các cơ quan ban ngành thuộc Bộ Giáo dục đào tạo phải suy nghĩ, trăn trở để tìm hướng xử lý. Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức cũng như cá nhân đã cùng tham gia đóng góp để giúp đỡ các em học sinh nghèo được đi học, nhưng khó khăn vẫn còn không ít.

Cần lắm những tấm lòng

Với triết lý kinh doanh gắn liền trách nhiệm xã hội và quan điểm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai đất nước”, trong nhiều năm qua, Viettel đã triển khai nhiều hoạt động xã hội, cộng đồng lớn.

Đặc biệt, mới đây, Viettel đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình học bổng “Vì em hiếu học” giai đoạn 2014-2024. Chương trình sẽ được triển khai ở các trường tiểu học và trung học cơ sở thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

Chương trình “Vì em hiếu học” được xây dựng từ đây với mong muốn động viên, tiếp sức cho các em trong quá trình học tập.

Chương trình không chỉ hiện thực hóa hàng chục nghìn ước mơ nhỏ của các em học sinh hiếu học mà còn kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân cùng chung tay tiếp sức cho hàng triệu giấc mơ hiếu học khác trên toàn Việt Nam, đúng như thông điệp mà chương trình đã đề ra: “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chương trình “Vì em hiếu học” ra đời là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa lớn trong việc hỗ trợ thêm cho các em có điều kiện tiếp tục quá trình học tập và rèn luyện trong nhà trường, nhất là đối với trẻ em nghèo ở vùng núi, hải đảo.

Xác định nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội, chính vì vậy, những chương trình, giải pháp mà Viettel mang đến cho cộng đồng xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục là muốn tri ân cộng đồng, và xây dựng một xã hội bền vững. 

Nguồn: Viettel
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên