24/11/2014 00:10 GMT+7

​Xoa bóp bàn chân để phòng và điều trị bệnh thông thường

Nguồn: Viện Y dược học dân tộc TP.HCM
Nguồn: Viện Y dược học dân tộc TP.HCM

Cần biết - Từ xa xưa, con người đã biết tự phòng bệnh và chữa bệnh cho bản thân mình và người khác bằng những phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt, khí công…

Theo quan niệm của y học cổ truyền, xoa bóp bàn chân có thể tác động điều hòa, điều chỉnh các tạng phủ đang bị rối loạn, thông qua hệ kinh lạc và huyệt ở hai bàn chân.

Bởi vì có một sự liên hệ mật thiết giữa hệ kinh lạc và các cơ quan tạng phủ tương ứng, những xung động do kích thích bàn chân sẽ được truyền vào các cơ quan phủ tạng và ngược lại những biểu hiện bất thường ở các tạng phủ này cũng sẽ được thể hiện ra hai bàn chân.

Xoa bóp nói chung là làm giãn các mạch máu ngoại vi, nếu được xoa bóp thường xuyên, đều đặn không những thúc đẩy máu cục bộ lưu thông, cải thiện việc trao đổi chất dinh dưỡng, làm cho cơ, xương, khớp mềm mại, dẻo dai, tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ để chống lại một số bệnh tật của toàn thân và một số bệnh có liên quan đến sự căng thẳng.

Đôi bàn chân của chúng ta luôn cần được xoa bóp, có thể thấy rằng việc xoa bóp – day ấn huyệt ở bàn chân là vô cùng thú vị, làm giảm bớt sự lo lắng.

yomkFf4s.jpg

Một điểm quan trọng nằm trên hai bàn chân là khu phản xạ năng lượng của các dây thần kinh, năng lượng đó tập trung ở một khu nhỏ, thường là nơi tất cả stress của chúng ta tích tụ. Khi chúng được tác động, căng thẳng được giải tỏa và cơ thể chúng ta sẽ vô cùng thoải mái.

Tóm lại chân và bàn chân ngoài hệ thống mạch máu, dây thần kinh ra thì có nhiều huyệt vị, kinh lạc đi qua, nhiều vùng phản xạ tương ứng với các nội tạng, cơ quan bên trong. Khi chúng ta tác động bằng miết, day, ấn, bấm, xoa, xát, bóp, vặn… với một lực thích hợp ở mỗi cơ địa từng người sẽ giúp cho cơ thể tự điều chỉnh:

- Những rối loạn chức năng của cơ quan hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, tiêu hóa, cơ xương khớp, tiết niệu, sinh dục…

- Giảm đau.

- Êm dịu thần kinh, giảm stress.

Ngoài ra, trong xoa bóp bàn chân thường kết hợp với liệu pháp ngâm bàn chân bằng nước nóng đơn thuần hoặc dùng nước nóng có pha thêm dấm, muối, các thảo dược, nó có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, giải trừ mỏi mệt, giúp dễ ngủ, suy tĩnh mạch chi dưới, giảm sự căng thẳng…

Khi ngâm bàn chân đồng thời thực hiện xoa bóp ở các ngón chân, lòng bàn chân thì có thể phòng và chữa được nhiều chứng bệnh. Dùng nước nóng ngâm bàn chân là tạo sự kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho chân và não.

Nguồn: Viện Y dược học dân tộc TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên