24/11/2014 00:10 GMT+7

​Thái Lan đẩy mạnh đào tạo lao động để chuẩn bị AEC

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Cần biết - Thái Lan đang bắt đầu đẩy mạnh các chương trình đào tạo kỹ năng nhằm đảm bảo nguồn nhân lực có thể cạnh tranh trong môi trường quốc tế khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm tới.

Theo Tổng thư ký Ủy ban giáo dục hướng nghiệp Chaiprug Sereerak, nước này đã nhận thấy tầm quan trọng của lao động có tay nghề và lao động trí thức đối với phát triển kinh tế và tăng năng lực sản xuất ở các quốc gia trong khu vực.

Hiện Thái Lan đã cho triển khai các chương trình đào tạo hướng nghiệp nhằm chuẩn bị cho việc nước này trở thành một trong những trung tâm đào tạo nghề nghiệp của ASEAN.

Trong chương trình này, Thái Lan dự kiến sẽ thực hiện trao đổi đào tạo nghề với các nước ASEAN. Các trung tâm đào tạo cũng thực hiện chương trình kết hợp giữa khu vực công và tư nhân nhằm cung cấp cho thị trường lực lượng lao động đủ tiêu chuẩn.

Ủy ban giáo dục hướng nghiệp Thái Lan cũng đang thực hiện các chương trình hợp tác với nhóm CLMV (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar) trong việc triển khai các chương trình đào tạo chung

heGKfLTg.jpg

Ủy ban này cũng đã ký nhiều thỏa thuận về phát triển đào tạo kỹ năng với các nước ASEAN để đảm bảo đầu ra được công nhận trên toàn khu vực.

Các sinh viên theo học sẽ được đảm bảo có kiến thức và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất. Trong các kế hoạch phối hợp, Ủy ban cũng sẽ lưu ý tới việc cải thiện chất lượng lực lượng lao động.

Phía Thái Lan cũng chủ động sửa đổi chương trình giảng dạy ở các cấp giáo dục hướng nghiệp cho phù hợp với khu vực ASEAN. Việc sửa đổi chương trình giảng dạy sẽ tập trung vào ba lĩnh vực như ngôn ngữ, công nghệ thông tin và kỹ năng làm việc.

Thái Lan và các đối tác ASEAN đang từng bước hợp tác trong việc kết nối thông tin về thị trường lao động trong khu vực để nước này có thể giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động một cách hiệu quả hơn.

Việc hình thành Cộng đồng chung ASEAN sẽ mở ra những cơ hội lớn hơn cho Thái Lan và các chuyên gia ASEAN cũng như lao động có tay nghề.

Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhiều thanh niên Thái Lan ngày càng quan tâm tới việc sang lao động tại các nước ASEAN bởi hiện nay họ đã có kiến thức và sự hiểu biết tốt hơn về các nước láng giềng thông qua chương trình giáo dục.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên