31/10/2014 00:10 GMT+7

Sách giấy và e-book cùng góp phần phát triển văn hóa đọc

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cần biết - Sách điện tử không gây ảnh hưởng đến văn hóa đọc như nhiều người đã lo ngại lâu nay, mà trái lại e-book đang góp phần phát triển văn hóa đọc.

Sự xuất hiện của sách điện tử (e-book) được đánh dấu bởi sự có mặt của các thiết bị điện tử cầm tay hiện đại như iPad, GalaxyTab… khoảng 10 năm trước đây.

Người đọc được biết đến và làm quen với một cách đọc hoàn toàn mới, đơn giản, gọn nhẹ đáp ứng nhu cầu của số đông, kể cả những người bận rộn nhất. Nếu như với người đọc sự xuất hiện của e-book là một điều thú vị thì với ngành xuất bản đây là một con sóng lớn, khiến họ chao đảo, tưởng như không thể vượt qua.

Không chỉ có vậy, nhiều chuyên gia, tổ chức, nhà quản lý trong một thời gian dài đã lo lắng về việc e-book sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của văn hóa đọc cũng như thay đổi văn hóa đọc truyền thống…

Tại buổi tọa đàm “E-book – Chân trời mới cho ngành xuất bản” được tổ chức tại Hà Nội ngày 23/10 vừa qua, Đại sứ Italy tại Việt Nam – ông Lorenzo Angeloni cho rằng, không như các chuyên gia đã lo lắng lâu nay, e-book sẽ không thể thay thế sách giấy, người ta cũng không lãng quên sách giấy mà sẽ tìm về với sách giấy sau khi sử dụng e-book. Cũng giống như âm nhạc, sau một thời gian tiếp cận các hình thức nghe hiện đại, người ta thích thú tìm lại những đĩa nhạc cổ điển.

Rv3QD1Y0.jpg

Sở dĩ e-book ngày càng phổ biến và trở thành xu thế bởi sự tiện dụng và tốc độ. Người đọc không mất quá nhiều thời gian để sở hữu và đọc một cuốn sách trên máy tính bảng hay trên điện thoại thông minh.

Đặc biệt, sự ra đời của e-book đã mở ra xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực xuất bản. Các nhà văn, nhà thơ, tác giả có thể tự xuất bản tác phẩm của mình qua internet. Sự tiện dụng của e-book cũng làm tăng số lượng người đọc, như vậy sự xuất hiện của e-book là điều tốt chứ không đáng lo ngại.

Trong bối cảnh ngành xuất bản Việt Nam đang đối mặt với khó khăn về giá nguyên liệu tăng, sách lậu tràn lan, vi phạm bản quyền… thì phát triển e-book hoàn toàn phù hợp.

Là người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản nhiều năm qua, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, sự phát triển của e-book là xu thế tất yếu của ngành xuất bản trong thế kỷ XXI.

Hiện nay, e-book ở Việt Nam cũng ngày càng trở nên thân thuộc, đặc biệt với giới trẻ bởi tính tiện dụng của nó. E-book được yêu thích bởi bạn đọc có thể dễ dàng mua ebook có bản quyền ở Reader.vn, Alezaa.com, Anybook.vn… với giá thành thấp hơn nhiều so với sách giấy.

Bên cạnh đó, loại sách này còn có ưu điểm gọn nhẹ, chỉ với thiết bị điện tử, người đọc có thể sở hữu nhiều cuốn sách và đọc sách ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời gian nào. Đặc điểm nổi bật của ebook là tính tương tác, không đơn thuần là người đọc sách, độc giả còn có thể tham gia trao đổi thông tin với tác giả, với bạn bè và với nhiều người khác thông qua các trang mạng xã hội.

Mặc dù vậy, tiến sĩ Hùng cũng khẳng định, sách giấy và e-book sẽ không có cái nào biến mất, mà đều là phương tiện không thể thiếu để truyền bá thông tin, kiến thức.

Đối tượng bạn đọc trẻ không có nhiều thời gian và điều kiện để đọc sách giấy thì có thể tìm đến e-book. Ngược lại, những người trung niên lại cảm thấy thú vị hơn khi đọc sách in truyền thống, để được tận hưởng cảm giác thú vị khi lật từng trang sách còn nguyên mùi mực và mùi giấy.

Do vậy, e-book và sách giấy sẽ song hành phát triển, hướng tới mục tiêu đưa nhiều cuốn sách hay đến với bạn đọc và góp phần nâng cao văn hóa đọc trong xã hội.

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên