30/10/2014 00:10 GMT+7

​Singapore, New Zealand, Hong Kong là nơi dễ kinh doanh nhất

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Cần biết - Theo báo cáo hàng năm mang tên "Doing Business" của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 29/10, Singapore, New Zealand và Hong Kong (Trung Quốc) là những nơi dễ làm ăn kinh doanh nhất trên thế giới.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) - nhằm vinh danh những quốc gia và vùng lãnh thổ mà các doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi nhất - nêu rõ nằm trong top 10 nước đứng đầu danh sách trên là Đan Mạch, Hàn Quốc, Na Uy, Mỹ, Anh, Phần Lan và Australia; và phần lớn danh sách này là những quốc gia có nền kinh tế phát triển đã lọt vào danh sách của những năm trước đây.

Trong khi đó, các nền kinh tế thị trường mới nổi như Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ vẫn đứng cuối danh sách trên.

Trung Quốc đã vươn lên đứng ở vị trí thứ 90 trong số 189 nước và lãnh thổ dễ làm ăn kinh doanh nhất trên thế giới, nhưng thứ hạng này cũng chỉ tăng chút ít so với vị trí 93 của nước này hồi năm ngoái; Brazil đứng thứ 120, tăng 3 bậc so với trước đó; Ấn Độ đứng thứ 142, tụt hai bậc so với năm trước.

ADLL95gx.jpg

Báo cáo "Doing Business" đánh giá môi trường hoạt động đối với một doanh nghiệp thông qua một loạt tiêu chí như mức độ dễ dàng khi bắt đầu vận hành một doanh nghiệp, chuyển giao tài sản hoặc giải quyết tranh chấp thương mại; thời gian và chi phí để hoàn thành mọi thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua một cảng biển; mức độ dễ dàng khi kết nối mạng lưới điện và những vấn đề khác mà các chủ doanh nghiệp ở bất kỳ quốc gia nào đều gặp phải.

Năm nay, Singapore vẫn đứng đầu danh sách trên giống như những năm qua, với 88,27 điểm; đứng thứ hai là New Zealand với 86,91 điểm. 30 nước đứng đầu danh sách này đều đạt hơn 74 điểm, trong khi tất cả 5 nước đứng cuối danh sách cùng có số điểm dưới 40.

Cũng theo báo cáo của WB, chính sự tương phản giữa các nước được đánh giá cao nhất và những quốc gia bị đánh giá thấp nhất trong danh sách nói trên đã chỉ rõ lý do tại sao Singapore lại được đánh giá cao và thành công đến như vậy. Trong khi tại quốc gia này, các nhà thầu chỉ mất có 2,5 ngày để mở một doanh nghiệp, 31 ngày để được cung cấp điện, 4 ngày và 440 USD để nhập khẩu một container hàng hóa, thì tại Eritrea các nhà doanh nghiệp phải mất trung bình 84 ngày để vận hành một doanh nghiệp, 59 ngày để được cung cấp điện, 59 ngày và 2.000 USD để nhập khẩu một container hàng hóa.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Kaushik Basu của WB thừa nhận rằng báo cáo “Doing Business” chỉ đánh giá được một phần nhỏ của bức tranh kinh tế hiện đại. Một nền kinh tế có thể không có xếp hạng cao trong Doing business nhưng vẫn có thể hoạt động tốt, nếu chính phủ của nước đó có các chính sách vĩ mô và phúc lợi xã hội phù hợp với doanh nghiệp.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên