24/10/2014 00:10 GMT+7

​Về Trà Vinh vui lễ hội Ok Om Bok

Nguồn: Tổng cục Du lịch
Nguồn: Tổng cục Du lịch

Cần biết - Từ ngày 30-10 đến 7-11, tại khu di tích lịch sử văn hóa ao Bà Om (TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) sẽ diễn ra lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2014.

Đây là một trong những lễ hội văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc nhất của đồng bào Khmer Nam Bộ. Điểm nhấn của lễ hội Ok Om Bok 2014 là chương trình khai mạc vào lúc 20g ngày 6-11 tại di tích ao Bà Om, bao gồm các hoạt động đặc sắc như: tái hiện nghi thức lễ Ok Om Bok, diễu hành của các chùa xung quanh ao Bà Om, hội thi thả hoa đăng, đèn nước cùng chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào Khmer Nam Bộ.

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động quan trọng của lễ hội Ok Om Bok năm nay là hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra từ ngày 2 đến 7-11 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Trà Vinh.

q1mVq5nb.jpg

Trong khuôn khổ lễ hội Ok Om Bok còn diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi khác như: triển lãm trưng bày gian hàng của 8 huyện, thành phố trong tỉnh từ ngày 2 đến 7-11 tại ao Bà Om; giải đua ghe Ngo khai mạc lúc 13g ngày 05/11 tại sông Long Bình; giải đua xe mô tô 125cc và 135cc lúc 14g ngày 6-11 tại sân vận động tỉnh; các giải đấu thể dục thể thao và trò chơi dân gian (chạy việt dã, đẩy gậy, cà kheo, nhảy bao bố, kéo co) từ ngày 30-10 đến 6-11.

Lễ hội Ok Om Bok (hay còn gọi là lễ cúng trăng) là một trong ba lễ hội lớn của đồng bào Khmer Nam Bộ (cùng với lễ hội Sen Đolta và Chôl Chnam Thmây). Lễ hội được tổ chức vào ngày rằm tháng mười theo Phật lịch, là thời điểm chuyển giao giữa mùa mưa và mùa khô, mùa gieo trồng và mùa thu hoạch. Theo quan niệm tín ngưỡng của người Khmer, Mặt Trăng là vị thần cai quản thời tiết và mùa màng trong năm.

Lễ hội Ok Om Bok ở mỗi phum, sóc diễn ra tại các sân chùa, còn trên phạm vi toàn tỉnh Trà Vinh diễn ra tại ao Bà Om với nhiều hoạt động tín ngưỡng, vui chơi, giải trí dân gian và hiện đại. Khi mặt trăng lên cao, đồng bào dân tộc Khmer sẽ dâng cúng các phẩm vật là những loại nông sản vừa thu hoạch như cốm dẹp, chuối, mía… để tạ ơn và cầu mong thần linh tiếp tục phù trợ cho năm sau mưa thuận gió hòa, mùa màng xanh tốt.

Nguồn: Tổng cục Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên