24/10/2014 00:10 GMT+7

​Cần Thơ đầu tư xây dựng công trình thủy lợi để chống ngập

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Cần biết - Theo đánh giá của Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam, hiện trạng ngập úng tại thành phố Cần Thơ năm sau thường lớn hơn năm trước và ngày càng nghiêm trọng.

Hầu hết các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều bị ngập khi triều cường hoặc mưa thời đoạn lớn.

Ngập nghiêm trọng nhất là các quận trung tâm như Ninh Kiều, Bình Thủy ngập sâu nhất tới 40-50cm, thời gian ngập khoảng 2-3 giờ; nhiều hẻm ngập đến 20cm khi mưa lớn và triều cường, kéo dài tới 3-4 giờ, có chỗ kéo dài hàng ngày gây khó khăn rất lớn cho cuộc sống của người dân.

Tại các quận, huyện như Cái Răng, Ô Môn và Phong Điền độ ngập phổ biến từ 20 cm trở lên, nước chỉ rút sau mưa khoảng 2-3 giờ.

Các khu ruộng sản xuất nông nghiệp có độ ngập 70-80cm, có nơi ngập sâu từ 1-1,2m, thời gian ngập từ 1-2 tháng vào những năm lũ lớn.

Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam cho biết thành phố Cần Thơ hiện đang ngập úng ngày càng nghiêm trọng do tác động tổ hợp của các yếu tố thủy triều, lũ và mưa nội vùng, cũng như biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

0KTBirZ8.jpg

Để giải quyết bài toán ngập úng cho thành phố Cần Thơ, thời gian tới cần áp dụng các giải pháp tổng hợp công trình và phi công trình, xây dựng cống, van, đê bao ngăn triều; nạo vét kênh, trạm bơm, các khu trữ nước, xây dựng quy trình quản lý vận hành hợp lý...

Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết, hiện thành phố Cần Thơ đang tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống công trình chống ngập úng vùng nội ô, trung tâm thành phố Cần Thơ đến năm 2015 với tổng diện tích 17.700ha, bao gồm các hạng mục xây dựng 24 cống tiêu thoát nước; xây dựng hai âu thuyền tại sông Trà Nóc, Bình Thủy; nạo vét 109km kênh trục; nâng cấp 133,5km đê bao; xây dựng sáu trạm bơm tiêu với 15 tổ máy; nạo vét 175km các kênh trục và kênh cấp 1. Tổng vốn đầu tư chống ngập giai đoạn này là 2.442 tỷ đồng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên