21/10/2014 00:10 GMT+7

​Ai Cập bắt đầu khởi động đào kênh Suez mới

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Cần biết - Dự án đào kênh Suez mới với tổng kinh phí 4 tỷ USD, dự kiến sẽ chính thức được khởi động trong tuần này và hoàn thành vào tháng 8/2015.

Ngày 18/10, Ai Cập đã ký hợp đồng với 6 công ty quốc tế để tiến hành xây dựng kênh đào Suez mới. 6 công ty này gồm 1 công ty thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), 2 công ty của Hà Lan, 2 công ty của Bỉ và 1 công ty của Mỹ, tham gia đào kênh tại 5 khu vực, khu vực còn lại sẽ do các công ty của Ai Cập đảm nhận.

Kênh đào mới có tổng chiều dài 72 km được xây dựng song song với kênh đào cũ đã tồn tại 145 năm. Vào đầu tháng 8 vừa qua, quân đội Ai Cập đã bắt đầu huy động máy móc và tập trung nhân lực để đào kênh ngay khi dự án được công bố.

Với kỳ vọng nâng doanh thu từ kênh Suez mới lên 13,5 tỷ USD vào năm 2023, dự án này nằm trong chương trình chấn hưng nền kinh tế của Tổng thống Ai Cập Al-Sisi sau hơn 3 năm bất ổn chính trị.

iGqZ13BH.jpg

Kênh đào Suez mới dự kiến được hoàn thành trong vòng 3 năm, song theo yêu cầu của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, kênh đào này phải được gấp rút hoàn thành trong 1 năm và mở cửa vào đầu tháng 8 năm tới.

Kênh đào Suez nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, là một trong những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập bên cạnh du lịch, xuất khẩu dầu khí và kiều hối. Đây là tuyến vận tải đường biển nhanh nhất nối giữa châu Âu và châu Á.

Mỗi năm, ước tính khoảng 7,5% khối lượng mậu dịch thế giới qua đường biển được chuyển qua kênh đào Suez, mang lại cho Ai Cập hơn 5 tỷ USD, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu ngoại tệ của đất nước.

Theo tính toán ban đầu, sau khi được hoàn thành và đi vào hoạt động, kênh đào mới sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, nhờ đó tăng gấp 4 lần lưu lượng vận chuyển container.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên