29/09/2014 00:10 GMT+7

​Vải thiều Việt Nam chuẩn bị vào thị trường Úc

Nguồn: Bộ Công Thương
Nguồn: Bộ Công Thương

Cần biết - Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, đến hết mùa vụ năm 2014, sản lượng trái vải tại hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương ước đạt gần 200.000 tấn quả tươi.

Cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu vải thiều truyền thống. Việc phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu sẽ không thể tránh khỏi những rủi ro nhất định cho nền kinh tế nói chung và cho nông dân nói riêng. Do vậy, việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu, xúc tiến xuất khẩu trái vải của Việt Nam sang nước thứ ba là hết sức cần thiết.

Úc là một trong những nước có các quy định về kiểm dịch ngặt nghèo nhất trên thế giới. Tại thời điểm hiện tại, Úc chưa chấp nhận cho nhập khẩu bất cứ một loại trái cây tươi nào của Việt Nam vào Úc, mà mới chuẩn bị cho thí điểm nhập khẩu trái vải. Việc đưa trái vải thành công vào thị trường Úc sẽ đồng thời mở ra cơ hội mới cho một số loại trái cây khác như thanh long, nhãn, xoài.

gJaP1CTg.jpg

Trong nhiều năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương làm việc với Bộ Nông, Lâm và Thủy sản Úc để tiến hành dỡ bỏ hàng rào kỹ thuật đối với trái vải tươi của Việt Nam sang thị trường này. Theo quy định của phía Úc, trước khi cho phép nhập khẩu mặt hàng này phải tiến hành kiểm tra, khảo sát vùng trồng vải, cơ sở đóng gói, cũng như làm việc với các đơn vị quản lý tại địa phương về các nội dung liên quan đến quản lý dịch hại tại vườn trồng và tiềm năng xuất khẩu sản phẩm.

Đến nay, Úc đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trái vải Việt Nam sớm được nhập khẩu vào thị trường Úc.

Để góp phần vào việc đưa trái vải nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Úc ngay sau khi được Chính phủ Úc cấp phép, Thương vụ Việt Nam tại Úc đang xây dựng đề án “Nghiên cứu và tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu trái vải Việt Nam sang thị trường Úc” nhằm nghiên cứu tình hình sản xuất và tiêu thụ trái vải của thị trường Úc; các quy định về kiểm dịch đối với trái vải; kênh phân phối và thị hiếu tiêu dùng để từ đó đưa ra những đề xuất thiết thực góp phần đẩy mạnh xuất khẩu trái vải sang thị trường Úc, góp phần mở đường cho nông sản Việt Nam sang Úc, gia tăng thu nhập cho nông dân, và góp phần ổn định kinh tế đất nước. 

Nguồn: Bộ Công Thương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên