23/09/2014 17:00 GMT+7

U xơ tử cung trong thai kỳ và những điều cần biết

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - U xơ tử cung là khối u lành tính, tuy nhiên nếu không khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, nhất là những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai.

Hiện nay, nguyên nhân gây u xơ tử cung vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, giới chuyên môn đã chỉ ra rằng nội tiết tố estrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ.

xLaijY0Y.jpg

Những biến chứng dễ gặp khi bị u xơ tử cung trong thai kỳ

Ở độ tuổi sinh sản, phụ nữ rất dễ bị u xơ tử cung. Đặc biệt, trong giai đoạn phụ nữ mang thai, sự gia tăng đột biến của hormone estrogen chính là cơ hội thúc đẩy các khối u phát triển nhanh hơn và gây nên những biến chứng nguy hiểm:

- Thai phụ bị đau bụng âm ỉ hoặc đau nhẹ, xuất huyết nhẹ, có thể sẩy thai, thai lưu hoặc gây sinh non, dễ làm cho ngôi thai bất thường, râu bám ở vị trí bất thường (râu tiền đạo, râu cài răng lược)… Bên cạnh đó, u xơ tử cung còn có thể làm sẩy thai liên tiếp do lớp nội mạc không phát triển đầy đủ, do buồng tử cung bị chèn ép, không phát triển to ra được.

- Khi thai phụ bị u xơ tử cung, em bé sinh ra có thể bị nhẹ cân hoặc suy sinh dưỡng vì trong quá trình nuôi thai, một phần máu bị chia ra để nuôi khối u

- Khi sinh, những khối u xơ này cũng có thể làm kéo dài cơn chuyển dạ, khó sinh thường, phải mổ…

- Một số biến chứng khác – ít gặp nhưng rất nguy hiểm đó là: xuất huyết trong khối u, xuất huyết trong ổ bụng, nhiễm khuẩn hoại tử…

Chính vì vậy, khi phát hiện u xơ tử cung trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cần được theo dõi chặt chẽ để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách dưỡng thai khi bị u xơ tử cung

Khi phát hiện mình có khối u xơ tử cung trong giai đoạn mang thai, chị em cần chú ý nghỉ ngơi nhiều, tuân thủ chặt chẽ lịch khám, tái khám và những căn dặn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bà bầu có thể áp dụng chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân bị u xơ tử cung để hạn chế tối đa sự phát triển của khối u trong suốt thời kỳ mang thai, cụ thể như sau:

Các loại thực phẩm cần tránh:

- Sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao như kem, sữa, phô mai, bơ… chứa hàm lượng kích thích tố cao, có thể nuôi dưỡng khối u phát triển lớn hơn.

- Thực phẩm nhiều muối (bánh quy, khoai tây chiên, đồ đóng hộp…) làm gan không lọc bỏ được hết độc tố gây hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố nữ.

- Thịt màu đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu…): làm kích thích tố bao gồm cả estrogen ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

- Cà phê: có chứa caffeine làm tăng cao mức độ estrogen cơ thể, đây chính là đồ uống tuyệt đối cấm đối với người bị u xơ tử cung.

- Một số loại trái cây: táo, đào, lê, mận, cà chua, anh đào… và rau làm gia tăng estrogen như: Cần tây, cỏ linh lăng, củ cải, bong cải xanh, súp lơ, cà rốt, dưa chuột, nấm…

Các loại thực phẩm nên bổ sung:

- Bạn nên ăn các thực phẩm có tác dụng điều hòa, cân bằng estrogen như đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng…

- Bổ sung rong biển, rau câu… chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng chống lại u xơ cổ tử cung

- Nên ăn các loại trái cây chứa vitamin C và có màu sắc rực rỡ như cam, chanh, bưởi, ổi, dâu…

Đồng thời, để phòng tránh nguy cơ mắc phải u xơ tử cung trong thai kỳ, trước khi quyết định có thai, chị em nên khám tầm soát bệnh này để được phát hiện và chữa trị sớm. Không nên có thai nếu đang bị u xơ tử cung dù kích thước khối u nhỏ.

Kế thừa kinh nghiệm dân gian, đồng thời vận dụng những thành tựu của nghiên cứu hiện đại, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Sen đã sản xuất thành công thực phẩm chức năng sản phẩm An Nữ Đan. Với thành phần chính là cây xạ đen và cây trinh nữ hoàng cung, kết hợp với một số vị dược liệu khác như: linh chi, tam thất, bột nghệ… An Nữ Đan có tác dụng khắc phục và phòng ngừa các bệnh ở buồng trứng và tử cung như: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u tuyến vú lành tính, rối loạn kinh nguyệt.

An Nữ Đan – Bình an cho phụ nữ Việt

Để được tư vấn thêm về sản phẩm, vui lòng liên hệ tư vấn: 1900 6033 Số GPQC: 187/2013/TNQC – ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc và không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên