22/09/2014 00:01 GMT+7

Hạn chế tai nạn giao thông nhìn từ Đức và Pháp

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Cần biết - Nước Đức vừa triển khai "ngày bắn tốc độ" trên toàn quốc để kiểm soát "kẻ giết người" số một tại nước này, trong khi từ lâu, Pháp đã cho lắp đặt hệ thống radar bắn tốc độ tự động.

Từ sáng 18/9/2014, hơn 13.000 cảnh sát trên toàn nước Đức được triển khai trong 24 giờ của “ngày bắn tốc độ” để kiểm soát tốc độ lái xe khi tham gia giao thông.

“Ngày bắn tốc độ" trên cả nước đã được thông báo rộng rãi trước đó nhiều ngày với mục đích nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Chiến dịch “Ngày bắn tốc độ” này là lần thứ hai được thực hiện ở Đức và lần này được bắt đầu từ 6 giờ sáng ở 7.500 địa điểm đã được thông báo công khai trước đó.

Theo Bộ trưởng Nội vụ bang Nordrhein-Westfalen Ralf Jäger, tốc độ là "kẻ giết người" số 1 tại Đức, bởi có tới 1/3 trong số 3.340 nạn nhân thiệt mạng do tai nạn giao thông (năm 2013) là vì chạy tốc độ quá cao.

Đức từ lâu đã muốn hạn chế tốc độ chung ở mức 130km/giờ trên đường quốc lộ vì các lý do an toàn và môi trường. Tuy nhiên, nỗ lực này luôn bị Hiệp hội ô tô Đức ADAC cũng như ngành công nghiệp ô tô phản đối. Hiện Đức có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở mức tương đối thấp so với các nước khác, với trung bình 3,1 nạn nhân/1 tỷ km, trong khi tại Áo, tỷ lệ này là 4,8% và tại Mỹ 5%.

Tại Pháp, từ 10 năm nay, hệ thống kiểm soát tốc độ tự động bố trí rải rác trên các tuyến đường đã góp phần đáng kể làm giảm tỷ lệ tai nạn giao thông. Đánh dấu một bước ngoặt trong việc kiểm soát tốc độ đường bộ, radar bắn tốc độ tự động là một thành phần quan trọng trong chính sách an toàn giao thông của Pháp.

eyHW3gcc.jpg

Từ năm 2003, đã có tổng cộng 4.129 radar tốc độ được lắp trên hệ thống giao thông đường bộ của Pháp, trong đó có 2.202 radar cố định. Theo đánh giá của nhà chức trách, chúng đã góp phần giảm tốc độ bình quân xuống khoảng 10km.

Kết quả là từ năm 2002 - 2003, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm tới 21%, từ 7.242 người xuống còn 5.731 người. Con số này tiếp tục hạ xuống trong các năm tiếp theo và đến năm 2012, trên cả nước Pháp thống kê chỉ còn 3.842 người chết, mức thấp nhất từ trước đến nay. Giới chuyên môn đánh giá việc triển khai hệ thống radar kiểm soát tốc độ có ý nghĩa cách mạng không thua kém so với bắt buộc thắt dây bảo hiểm trên xe ô tô, áp dụng từ năm 1973.

Nước Pháp có hệ thống đường cao tốc thuộc loại hiện đại nhất thế giới, tuyến đường nào cũng bị hạn chế tốc độ dưới 130 km/g. Một số tuyến đường đã bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống radar kiểm soát chặng.

Hai camera đặt cách nhau một quãng đường để ghi biển số và đánh dấu thời gian lưu hành của xe, sau đó tính tốc độ trung bình. Nếu vượt quá giới hạn, sẽ có vé phạt gửi về tận nhà. Cái hay của loại radar này là không cần “rình rập” thời điểm vượt tốc độ, đồng thời cũng giúp phát hiện ra xe bị ăn cắp, xe tải chạy sai làn hay sang đường không đúng quy định. Ngay cả ở các ngã ba, ngã tư, Pháp cũng có cách kiểm soát tự động hiệu quả bằng các radar phát hiện vượt đèn đỏ tự động.

Pháp đặt mục tiêu đến năm 2020 hạ số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới mức 2.000 trường hợp/năm. Mục tiêu này nếu hoàn thành chắc chắn sẽ có phần đóng góp không nhỏ từ hệ thống radar mới.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên