16/09/2014 00:01 GMT+7

Ươm cây bàng vuông trên đảo Lý Sơn

Nguồn: Bộ Quốc phòng
Nguồn: Bộ Quốc phòng

Cần biết - Các chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đang thực hiện mô hình ươm bàng vuông, góp phần rất lớn vào việc bảo tồn, nhân rộng loại cây đặc trưng của huyện đảo.

Cây bàng vuông là loài cây đã gắn liền với Lý Sơn từ bao đời nay. Cây tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của người dân, vượt qua phong ba bão táp để vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Để có được vườn giống phong phú như ngày hôm nay, các chiến sĩ đã ươm thử nghiệm rất nhiều lần. Cây bàng vuông là loại cây dễ sống, dễ trồng, tuy nhiên nếu không biết cách ươm thì tỷ lệ nảy mầm rất thấp.

Quá trình ươm rất đơn giản, chỉ cần tưới nước đều đặn là được, không cần dùng tới phân bón. Người ươm phải biết cách chọn quả để ươm, nếu chọn đại trà thì coi như hỏng, thường thì các chiến sĩ lấy quả ở xóm Viễn Đông. Ưu điểm của bàng vuông là thích nghi tốt với mọi thời tiết, cây trưởng thành có tán rộng, ít rụng lá lại cho hoa, quả rất đẹp.

XomWyrK2.jpg

Mô hình ươm giống bàng vuông được các chiến sĩ triển khai từ năm 2011, đến nay đã ươm được số lượng lớn lên tới hơn 15.000 cây. Mục đích chính là phục vụ cho việc tạo cảnh quan xanh trên đất đảo, hướng tới phát triển du lịch thân thiện, bền vững.

Hiện tại, các trục đường giao thông chính của Lý Sơn chủ yếu trồng loại cây này, ước khoảng 2.500 cây. Trước mắt, các chiến sĩ trồng để tặng du khách chứ chưa nghĩ đến việc kinh doanh. Mỗi du khách sẽ được tặng 2 - 3 cây để mang về đất liền, coi đó là món quà ý nghĩa mà huyện đảo dành cho họ. Đây cũng là cách tạo cảm tình tốt trong lòng khách du lịch bốn phương.

ocP3W0CW.jpg

Cây bàng vuông giống từ vườn ươm của các chiến sĩ đã len lỏi đi khắp nơi, ngày càng được biết đến nhiều hơn. Nó đã theo chân người lính hải quân ra Hoàng Sa, đâm chồi và trụ vững trên vùng đảo thiêng liêng của Tổ quốc; phát triển tốt tươi tại các nhà nghỉ, khách sạn trên đảo Lý Sơn.

Gần đây, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn đã cung ứng 1.000 cây bàng vuông giống tặng TP.HCM, và còn rất nhiều đơn đặt hàng từ Đà Nẵng, các tỉnh, thành phố trong cả nước với số lượng lớn. Trong tương lai, nếu mô hình ươm giống bàng vuông được triển khai nhân rộng thì không những ngành du lịch được hưởng lợi, mà ngay cả người dân trên đảo tiền tiêu sẽ có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ cung ứng cây bàng vuông giống, lợi ích kép từ mô hình là rất rõ.

Nguồn: Bộ Quốc phòng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên