28/08/2014 00:01 GMT+7

Nhiều khó khăn khi đưa lưới điện ra xã đảo, huyện đảo

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Việc phát triển kinh tế - xã hội vùng biển đảo Tổ quốc, bao gồm các huyện đảo: Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi) và Phú Quốc (Kiên Giang)... được Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Phương án cấp điện cho các đảo bằng cáp ngầm đã được các bộ, ngành và ngành điện tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, cho thấy lợi thế hơn hẳn so với các phương án khác (xây nhà máy nhiệt điện, điện gió hay năng lượng mặt trời) cả về tính ổn định, bền vững và chi phí vận hành.

Còn chưa đầy 1 tháng nữa, dự án cấp điện từ hệ thống điện lưới quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bằng cáp ngầm sẽ hoàn thành. Hiện, miền Trung chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, đơn vị thi công đang tranh thủ từng ngày, chạy đua với thời gian khẩn trương hoàn thành dự án.

Trước đó, ngày 24/7, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực Miền Trung về phương án đầu tư dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm, thành phố Hội An bằng cáp ngầm. Dự toán tổng mức đầu tư công trình khoảng 426 tỷ đồng và tháng 9/2015 sẽ hoàn thành dự án.

Việc nối điện ra các vùng biển đảo gặp nhiều khó khăn bởi điều kiện thi công rất phức tạp, thời tiết biển khắc nghiệt; việc vận chuyển vật tư, thiết bị ra đảo cũng khó khăn không kém. Việc xây dựng được móng cột điện cao hơn 10m ở mép đảo, một bên là vách núi dựng đứng thì khâu vận chuyển xi-măng, đá, sắt thép ra hết sức khó khăn và tốn kém.

eazEvK5f.jpg

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn khi thực hiện các dự án là huy động vốn. Với đặc điểm các đảo ở xa bờ trên 100km, độ sâu của biển lớn có nơi đến trên 90m, trong khi phụ tải ngoài đảo không lớn, việc cấp điện lưới quốc gia khó cả về giải pháp kỹ thuật cũng như vốn đầu tư lớn. Việc thiết kế, thi công các công trình trên biển đòi hỏi có nhiều kinh nghiệm, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, việc cung cấp thiết bị mang tính đơn chiếc, đòi hỏi kỹ thuật cao, ít nhà thầu trên thế giới thực hiện được, có ít sự lựa chọn, dẫn tới vốn đầu tư lớn.

Để giải quyết khó khăn này, điện lực Việt Nam đã triển khai theo hình thức xã hội hóa, Nhà nước, địa phương, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia đầu tư. Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức chương trình ủng hộ kinh phí đưa điện ra đảo Cô Tô với chủ đề “Chung tay thắp sáng vùng biển đảo Cô Tô”, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, với số tiền đóng góp cho dự án là 205 tỷ đồng.

Hiện tại, cả nước có 12 huyện đảo đã có điện lưới và điện tại chỗ, như huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)… Để đảm bảo nguồn điện trên đảo, điện lực Việt Nam sẽ tăng cường sử dụng các nguồn hiện có và nghiên cứu thêm các nguồn mới như năng lượng gió, năng lượng mặt trời…; hướng dẫn các hộ dân sử dụng thiết bị điện tiết kiệm như bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời, đèn tiết kiệm điện, các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên