20/05/2014 00:01 GMT+7

Kinh tế Eurozone "hụt hơi"

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Mức tăng trưởng trung bình của 18 quốc gia thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) chỉ đạt 0,2%, thấp hơn so với mức dự báo 0,4%.

Số liệu mới công bố của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy Eurozone tăng trưởng "rất đáng thất vọng" trong 1/2014. Tăng trưởng của nhiều nền kinh tế lớn thuộc liên minh tiền tệ không được như kỳ vọng khi kinh tế Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai trong Eurozone, "giậm chân tại chỗ" và khó có thể đạt được mục tiêu 1% trong năm nay. Trong khi đó, các nước ghi nhận mức tăng trưởng âm lần lượt là Italy (Tổng sản phẩm quốc nội - GDP- giảm 0,1%), Bồ Đào Nha (-0,7%) và Hà Lan (-1,4%). Trong bức tranh xám này, Đức là điểm sáng duy nhất với GDP đạt mức tăng 0,8%.

Số liệu thống kê của Eurostat cũng cho thấy Eurozone đang phải đối mặt với nguy cơ giảm phát khi tỷ lệ lạm phát hiện tại chỉ ở mức 0,7%, thấp hơn mục tiêu trung hạn dưới 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đặt ra và nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian dài. Phó Chủ tịch ECB Vitor Constancio cho biết, ECB có thể tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm ngăn chặn tình trạng kinh tế trì trệ kéo dài và lạm phát thấp của Eurozone.

fnTqkuGN.jpg

Trước đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi cũng đã để ngỏ khả năng ECB sẽ cắt giảm lãi suất hoặc đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế khác vào tháng 6 tới để chống lại tình trạng lạm phát thấp hiện nay. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng, lạm phát tại khu vực đồng euro và các nền kinh tế hàng đầu quá thấp, gây rủi ro đối với triển vọng kinh tế toàn cầu.

Lãnh đạo của các tổ chức và định chế hàng đầu thế giới này cho rằng triển vọng tăng trưởng toàn cầu vẫn bị chi phối bởi các nhân tố như tỷ lệ thất nghiệp cao, chênh lệch GDP lớn, đầu tư ở mức thấp, bất bình đẳng gia tăng và các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng chậm lại.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên