29/04/2014 00:01 GMT+7

Quảng Nam hỗ trợ nghệ nhân nâng cấp bảo tàng gia đình

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - UBND tỉnh Quảng Nam vừa hỗ trợ gia đình nghệ nhân Y Kông 40 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp bảo tàng thu nhỏ dân tộc Cơ Tu của gia đình nghệ nhân.

Bảo tàng dân tộc Cơ Tu thu nhỏ của gia đình nghệ nhân Y Kông đã được ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam đưa vào danh sách 1 trong những điểm tham quan của các tour du lịch cộng đồng phía Tây Quảng Nam. Bảo tàng dân tộc Cơ Tu thu nhỏ này có diện tích gần 200 m2; mái lợp ngói, cột, kèo, đòn tay bằng gỗ, nền lát gạch men.

Nghệ nhân Y Kông cho biết hiện bảo tàng dân tộc Cơ Tu thu nhỏ của gia đình ông có khoảng hơn 100 hiện vật được ông sưu tầm trong gần 40 năm qua. Số hiện vật này gồm các đồ dùng sinh hoạt hằng ngày, đồ dùng phục vụ sản xuất, săn bắn, hái lượm, các loại nhạc cụ của người Cơ Tu, các đồ dùng được sử dụng trong các lễ hội như cồng, chiêng; tượng người Cơ Tu, tượng thần linh, các biểu tượng văn hóa tinh thần của người Cơ Tu.

lA8mN4vS.jpg

Ngoài ra, bảo tàng thu nhỏ còn trưng bày nhà Gươl thu nhỏ, là nơi sinh hoạt cộng đồng của người Cơ Tu, không gian bếp và văn hóa ẩm thực của người Cơ Tu.

Nghệ nhân Y Kông dù tuổi đã ngoài 80 nhưng vẫn ngày đêm miệt mài sưu tầm, phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống vật thể và phi vật thể của dân tộc mình. Ông được cộng đồng người Cơ Tu nơi ông sinh sống trân trọng như một tượng đài lưu giữ hồn dân tộc.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên