10/08/2013 14:30 GMT+7

Cần làm gì khi con trẻ mê điện tử ?

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Trò chơi điện tử cũng có những lợi ích nhất định nếu các bậc cha mẹ biết chọn nội dung chơi cho con. Tuy nhiên, nếu quá đam mê chơi điện tử, với những trò chơi có tính chất bạo lực, trẻ có thể bị ảnh hưởng xấu đến tâm lý và các mặt phát triển khác.

Trò chơi điện tử rất hấp dẫn với trẻ bởi tính năng tương tác giữ con người và máy móc, trò chơi vừa có âm thanh, màu sắc sống động nên rất dễ lôi cuốn trẻ. Cha mẹ cần dành cho trẻ sự quan tâm đúng mức, cần tổ chức các hoạt động giải trí bổ ích để giúp trẻ được vui chơi đúng với bản tính của trẻ.Trò chơi điện tử không hoàn toàn có nghĩa độc hại bởi có những trò bổ ích cho con phát triển trí tuệ. Vì thế, gia đình cần chọn nội dung chơi cho con, nên có gắng can thiệp vào việc này càng sớm càng tốt. Trẻ từ khi biết chơi điện tử mà được tiếp xúc với các loại trò chơi trí tuệ, trò chơi giáo dục thì tương lai trẻ cũng hứng thú với các loại trò chơi này. Nên hạn chế những trò chơi đánh nhau đối kháng, bắn súng... Tuy nhiên cần xây dựng cho con trẻ những nguyên tắc: Giống như nguyên tắc xem ti vi, nguyên tắc an toàn, cha mẹ cũng nên cùng con lập nguyên tắc chơi điện tử. Ví dụ: không được chơi điện tử quá 30 phút/lần; tổng thời gian xem ti vi và chơi điện tử không quá 2 tiếng/ngày; không được chơi trong khi ăn; phải hoàn thành các nhiệm vụ như làm bài tập, rửa bát, quét nhà rồi mới được chơi… Đảm bảo, máy tính, máy điện tử đều để ở nơi sinh hoạt chung trong nhà; không để ở phòng ngủ của trẻ vì bạn sẽ không kiểm soát được tần suất chơi của con.Luôn lắng nghe và chia sẻ là cách hữu hiệu để cha mẹ gần con hơn. Hãy quan tâm thích đáng tới con và khơi gợi để con tâm sự. Hạn chế trách mắng và tăng cường thân thiện với con. Nâng cao tinh thần trách nhiệm. Ví dụ, cha mẹ nên nhẹ nhàng nhắc: “Con chơi quá thời gian đã hứa với mẹ/bố rồi đấy” thay vì “Con là đồ vô trách nhiệm, không chịu giữ đúng lời hứa”.

zX4JxsJm.jpg

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em - Cục Bảo vệ & Chăm sóc trẻ em

Khi phát hiện trẻ chơi điện tử ngoài quán Internet, các bậc cha mẹ đừng quá gay gắt, hãy khéo léo mua máy điện tử về nhà, cho phép con mình rủ bạn về nhà chơi cùng. Như vậy, cha mẹ sẽ yên tâm hơn rất nhiều vì có thể kiểm soát được trẻ chơi cái gì và chơi với ai.Một điểm đặc biệt quan trọng là các bậc cha mẹ cần tổ chức cho trẻ các hoạt động vui chơi giải trí khác như chơi cờ, học nhạc, học vẽ, các hoạt động thể thao, các lớp kĩ năng hoặc các trò chơi vận động tại khu vui chơi... những điểm thú vị bổ ích từ các trò chơi trên sẽ giúp trẻ cuốn hút với chúng và dần dần tránh xa, hoặc hạn chế tiếp xúc với các trò chơi điện tử.Đề dạy con, điều đầu tiên các bậc cha mẹ cần phải tự nâng cao trách nhiệm và sự kiên nhẫn của chính mình.
Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên