05/07/2013 00:01 GMT+7

Trưng bày những phác thảo của họa sĩ Nguyễn Gia Trí

Nguồn: UBND TP.HCM
Nguồn: UBND TP.HCM

Tin dịch vụ - Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1) vừa khai mạc trưng bày chuyên đề “Những phác thảo của họa sĩ Nguyễn Gia Trí trong sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật”.

Triển lãm giới thiệu 95 phác thảo cùng khá nhiều thông tin, những đánh giá của người am tường về hội họa ở trong và ngoài nước cùng những kỷ vật của danh họa Nguyễn Gia Trí lúc sinh thời. Triển lãm cũng là dịp tri ân nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất (1993-2013) của cố họa sĩ.

Họa sĩ Nguyễn Gia Trí là một trong những danh họa kiệt xuất về tranh sơn mài của nền mỹ thuật Việt Nam, chuyên vẽ đề tài phong cảnh và thiếu nữ. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông được công chúng biết tới như Bên đầm sen, Vườn xuân và thiếu nữ, Chùa Thầy, bình phong Trong vườn, Thiếu nữ bên hoa phù dung… Có người đã nhận xét rằng “Ở lĩnh vực này, ông như một nhà ảo thuật lão luyện, quen điều khiển những chất màu chưa ai biết đến: thấm đượm như bóng đêm, sáng như vần trăng bạc, lấp lánh như lá vàng dưới nắng… làm nổi lên chất nhung, lĩnh, men, sứ, đồi mồi, đá quý…”. Ông được giới nghệ thuật xếp hạng nhất trong “bộ tứ” về mỹ thuật “Nhất Trí, nhì Lan, tam Vân, tứ Cẩn" và là thế hệ họa sĩ đầu tiên của mỹ thuật hiện đại Việt Nam đã tạo ra một diện mạo mới cho nền mỹ thuật nước nhà. Năm 2012, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý của Nhà nước dành cho công lao đóng góp của ông với mỹ thuật.

Triển lãm dự kiến kéo dài đến hết tháng 12-2013.

Sz1dgBku.jpg
Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Gia Trí
Nguồn: UBND TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên