05/03/2013 00:01 GMT+7

Lễ hội Đền Cửa Ông

Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh
Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh

Tin dịch vụ - Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, dòng người khắp nơi lại nô nức đi trẩy hội đầu năm. Sau Yên Tử, có lẽ một trong những địa điểm hấp dẫn, không thể thiếu với du khách thập phương khi đến với Quảng Ninh trong mùa lễ hội đó là khu di tích lịch sử - văn hoá đền Cửa Ông...

Đền Cửa Ông thuộc địa phận phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả. Khu di tích này đã được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận xếp hạng khu di tích lịch sử quốc gia và trở thành điểm du lịch tâm linh, hướng về cội nguồn không chỉ của người dân Quảng Ninh mà của đông đảo du khách trong, ngoài nước. Đền là nơi thờ phụng Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, một vị tướng tài ba của nhà Trần, người con thứ ba của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đã có công đánh đuổi quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII.

Lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức vào ngày 3 và 4 tháng 2 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, từ năm 1996 đến nay, cứ 2 năm một lần, lễ hội đền Cửa Ông lại được tổ chức với quy mô lớn. Ngoài phần lễ giữ nguyên nghi thức, phần hội cũng ngày càng được mở rộng hơn, với nhiều trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa truyền thống để thu hút nhân dân địa phương và du khách tham gia như: Múa rồng, cờ bỏi, bịt mắt đập niêu, bịt mắt đánh trống, đua thuyền, hát quan họ, đẩy gậy, kéo co, chọi gà...

Năm 2013 này, UBND phường Cửa Ông và thành phố Cẩm Phả sẽ tổ chức đại lễ kỷ niệm 700 năm đền thờ Cửa Ông, đánh dấu mốc son lịch sử 700 năm hiển thánh của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng. Đây là dịp để người dân địa phương và du khách thập phương có thêm cơ hội ôn lại truyền thống lịch sử dân tộc và hiểu thêm về công lao to lớn của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, một vị tướng tài ba nhà Trần có công lao to lớn trấn ải vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Đền Cửa Ông bắt đầu mở cửa đón khách vào đêm 30 Tết và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Đây là khoảng thời gian lượng du khách thập phương đến ngôi đền này đông nhất. Mỗi năm, khu di tích lịch sử này thu hút hàng chục vạn du khách từ khắp nơi hành hương về tham quan, vãng cảnh đền.

qrXpEexz.jpg

Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên