10/12/2012 14:00 GMT+7

Lợi ích khi dùng xăng sinh học E5

Nguồn: Bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó Giám đốc phòng Thương mại Dầu khí, Tổng Công ty Dầu Việt Nam
Nguồn: Bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó Giám đốc phòng Thương mại Dầu khí, Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Tin dịch vụ - Từ ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng đại trà cho các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc.

Xăng sinh học E5 đã được bày bán 2 năm trên thị trường, nhưng chưa có nhiều thông tin về loại xăng này.

Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng rộng rãi cho các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Trước đó, từ ngày 1-12-2014 loại xăng này sẽ được sử dụng cho các phương tiện tại 7 tỉnh, thành phố lớn, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu. Còn xăng sinh học E10, sẽ được sử dụng tại 7 tỉnh thành phố từ ngày 1-12-2016 và áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1-12-2017.

Từ tháng 8-2010 loại xăng sinh học E5 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được đưa ra bán tại một số tỉnh thành, cho đến nay đã có 3 doanh nghiệp đầu mối bán loại xăng này gồm PV Oil, Petec và Saigon Petro. Hiện xăng sinh học E5 được bán giá thấp hơn xăng A92 khoảng 100 đồng mỗi lít, cụ thể là 23.050 đồng/lít so với xăng A92 là 23.150 đồng/lít (giá tính tới ngày 6-12-2012).

Tuy nhiên, hiện tại việc sử dụng xăng E5 còn khá xa lạ với người tiêu dùng, nhiều người còn không biết xăng E5 là gì, có lợi như thế nào và tại sao phải hướng đến sử dụng sản phẩm này, trong khi mọi người đã quen với việc dùng xăng A92, A95.

Cô T.T.T (Q. Gò Vấp, TP.HCM), cho biết: “Từ trước giờ tôi chỉ biết xăng A92, A95, chứ chưa biết về xăng E5, gần đây mới nghe nói đến loại xăng này”. Trong khi anh N.V.T (Q. Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết: “Đã nghe nói đến xăng sinh học, nhưng chưa biết nó có lợi hay hại thế nào cho xe, từ trước giờ dùng xăng A92 quen rồi, sợ chuyển sang dùng loại xăng khác sẽ làm hư máy của xe, nên chưa dám sử dụng”. Tình trạng trên cho thấy người dân còn nhiều lo ngại, thiếu thông tin, cũng như lúng túng không biết có nên chuyển qua sử dụng xăng sinh học hay không, hoặc khi dùng có ảnh hưởng gì đến phương tiện hay không, vì thế họ vẫn quyết định sử dụng loại xăng trước giờ vẫn dùng cho an toàn.

Dùng xăng sinh học giúp môi trường trong sạch hơn

Bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó Giám đốc phòng Thương mại Dầu khí, Tổng Công ty Dầu Việt Nam, cho biết: Xăng sinh học là nhiên liệu hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như xe ôtô và xe gắn máy. Do cồn sinh học đơn chất có trị số oc-tan cao nên khi pha vào xăng nguyên chất sẽ giúp tăng trị số oc-tan cho hỗn hợp nhiên liệu. Đối với quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ xe khi chúng ta vận hành, chính trị số octan này giúp làm tăng hiệu suất cháy, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ. Ngoài ra, lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống nên khi sử dụng xăng sinh học, chúng ta đã cùng nhau làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn. Còn xăng sinh học E5 đang được bán tại các cây xăng là hỗn hợp pha 5% ethanol với 95% xăng gốc.

Tuy nhiên, khi sử dụng xăng sinh học E5, cần lưu ý một số vấn đề như: Không nên sử dụng xăng E5 đối với các loại xe có động cơ chạy bằng xăng đời cũ hoặc xe đã thay thế các phụ tùng không chính hãng. Không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 2 tháng trở lên. Với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, xăng rất dễ hấp thụ nước trong không khí, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, làm cho xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ. Không nên mua xăng E5 có nguồn gốc không rõ ràng mà chỉ nên mua xăng E5 tại các cửa hàng được công bố rộng rãi trên báo chí hoặc các phương tiện truyền thông đại chúng.

Nguồn: Bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó Giám đốc phòng Thương mại Dầu khí, Tổng Công ty Dầu Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên