02/05/2012 14:30 GMT+7

Sữa đậu nành - thức uống "vàng"

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Thị trường thức uống có nguồn gốc từ thực vật nói chung và sữa đậu nành nói riêng đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh.

Nghiên cứu của các chuyên gia trong nước lẫn thế giới đều cho thấy sữa đậu nành không đơn thuần là một thức uống giải khát thơm ngon, mà còn được xem là một trong 6 loại đồ uồng tốt nhất, rất có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Sữa đậu nành ngon, bổ, rẻ nhưng…

Cái oi nồng của TP.HCM khiến không khí trên đường phố cũng ngột ngạt không kém. Trên các vỉa hè, người đi đường có thể dễ dàng mua vội một gói xôi, quả bắp, ổ bánh mì hay bịch sữa đậu nành cho thực đơn buổi sáng của mình.

Ngọc Nga, một nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Buổi sáng tôi có rất ít thời gian, sữa đậu nành cùng với xôi, khoai, hoặc bắp được bày bán ngay trên vỉa hè là lựa chọn hàng đầu của tôi". Bên cạnh sự tiện lợi thì nhiều năm trở lại đây, khi ý thức sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên được quan tâm và cách làm sữa đậu nành tương đối đơn giản, rất nhiều người tranh thủ sản xuất sữa để bán dạo.

Kết quả kiểm tra vi sinh của các mẫu sữa đậu nành đường phố (lấy từ các gánh hàng rong và từ các lò nấu sữa đậu nành) do Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm - Sở Khoa học công nghệ TP.HCM công bố trước đó là một minh chứng cụ thể cho “công nghệ” của sữa đậu nành bày bán tại các vỉa hè chỉ với chút bột béo và hương đậu nành đã có thể tạo mùi thơm và độ béo cho sữa. Do đó, các loại vi sinh gây bệnh tiêu chảy: Bacillus cereus, Clostrisdium perfringens, E.coli, nấm men, mốc, TPC - sinh vật hiếm khí - đều được tìm thấy trong các mẫu sữa này.

Cần quan tâm đến chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm

Trên thực tế, trừ một số ít người còn mơ hồ hay “nhắm mắt làm ngơ”, phần lớn người tiêu dùng không khỏi lo lắng về thực tế này. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm rất cần sự vào cuộc sớm của các cơ quan chức năng để thanh tra, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm. Thiết nghĩ, trên góc độ cá nhân, mỗi người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn trong thói quen ăn uống hằng ngày, nhất là những người ưa thích loại thức uống tưởng chừng như bình dị nhưng có hương vị vô cùng tinh tế và đòi hỏi nhiều công phu của người nấu này.

9BBkCcij.jpgPhóng to
Một ly sữa đậu nành thơm ngon, hợp vệ sinh mỗi sáng là một “phương thuốc diệu kỳ” cho cơ thể

Từ rất lâu, sữa đậu nành vốn được xem như một loại thức uống "kỳ diệu" bởi đậu nành giàu đạm và Acid Amin thiết yếu, nhiều Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và Vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na và chứa hoạt chất Isoflavone có tác dụng rất tốt với phụ nữ, giúp ổn định huyết áp, giảm các khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh và gia tăng hấp thu Calcium, ngăn quá trình loãng xương làm giảm nguy cơ gãy xương. Không chỉ làm giảm cholesterol xấu trong máu, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đậu nành có rất ít bột đường nên có lợi cho những bệnh nhân thừa cân, béo phì hay tiểu đường - những căn bệnh vốn là "anh em họ hàng" với bệnh tim mạch. Ngoài ra, sữa đậu nành còn làm giảm xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa đậu nành thật sự ngon và bổ dưỡng nếu được chế biến đúng cách. Để có một lít sữa đậu nành phải có khoảng 200g đậu nành + 20g đậu phộng (lạc) + 20g đường cát + 1 lít nước. Và nhìn chung, loại sữa đậu nành đảm bảo về dinh dưỡng và an toàn nhất là loại sữa được chế biến tại nhà (đương nhiên vẫn phải đảm bảo đủ độ đậm đặc và được bảo quản đúng quy cách sau khi chế biến).

Trong trường hợp muốn “chuẩn hóa” quy trình chế biến sữa đậu nành tại nhà, một chiếc máy làm sữa đậu nành trở thành một lựa chọn sáng suốt khi chỉ mất khoảng 20 phút là sẽ có những ly sữa đậu nành an toàn, thơm ngon, bổ dưỡng, đóng vai trò như một loại thức uống bổ sung có giá trị dinh dưỡng cao cho bản thân và mọi thành viên khác trong gia đình.

Cách chế biến sữa đậu nành và những tuyệt chiêu nhà bếp khác được chia sẻ tại http://www.bluestone.com.sg/

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên