18/02/2006 06:05 GMT+7

Mua máy lọc không khí nào cho phù hợp?

K.N. - M.T.
K.N. - M.T.

TT - Thị trường hiện có nhiều dạng máy lọc không khí: loại có quạt hút đẩy hay không; loại có bộ lọc phải thay thế hay sử dụng vỉ kim loại làm kết tủa bằng điện. Tùy loại lớn, nhỏ hay công suất hoạt động, máy sẽ có công dụng trong diện tích tương ứng, có thể dùng trên xe hơi, phòng lớn hay nhỏ.

x1Z0zUvf.jpgPhóng to
Nhiều loại máy lọc không khí đang được bày bán trên thị trường
TT - Thị trường hiện có nhiều dạng máy lọc không khí: loại có quạt hút đẩy hay không; loại có bộ lọc phải thay thế hay sử dụng vỉ kim loại làm kết tủa bằng điện. Tùy loại lớn, nhỏ hay công suất hoạt động, máy sẽ có công dụng trong diện tích tương ứng, có thể dùng trên xe hơi, phòng lớn hay nhỏ.

Theo nguyên tắc chung, các loại máy lọc không khí đều có hiệu điện thế cao để tạo hồ quang và phát ra điện tích âm vào không khí, trung hòa với các ion dương có hại và tạo hiệu ứng thu hút bụi vào máy.

Bụi hoặc các vi thể trong không khí bao gồm: nấm mốc, khói thuốc và các loại vi sinh... Ion âm bám dính vào các phần tử độc hại trong không khí và bản kim loại tích điện dương trong máy sẽ hút và giữ các phần tử này lại. Về mặt ứng dụng, nên đặt máy ở phòng kín có máy lạnh sẽ hiệu quả hơn ở những không gian mở, có giao lưu thường xuyên với môi trường bên ngoài. Có thể đặt máy ở trên kệ, bàn, tủ hay treo trên tường, tùy chủng loại; nhưng phải để xa tầm tay với của trẻ em.

Trong các văn phòng, cơ quan thường có nhiều máy tính, máy fax, tivi, đèn néon... là những thiết bị tỏa ra nhiều ion dương gây hại cho cơ thể. Máy lọc không khí cung cấp ion âm sẽ tăng cường oxy trong không khí, khử được các mùi khó chịu, thu giữ các khuẩn và lọc sạch bụi. Máy nhỏ gọn và nhẹ, từ 400g cho đến 8kg, loại lớn bằng cặp xách và nhỏ nhất bằng quả cam. Có thể đặt trong góc phòng, trên bàn, kệ hay treo tường... như một vật dụng trang trí.

Theo các chuyên gia điện tử, hiện tại VN sử dụng phổ biến nhất là máy lọc bằng ôzôn. Người mua cũng nên tùy vào không gian và lượng người mà mua cho phù hợp. Không nên chạy theo giá cả, loại máy lớn mà mang về các sản phẩm có nhiều tác dụng không cần thiết.

Đối với hàng Trung Quốc, Đài Loan người mua có thể tham khảo loạt máy XJ với đủ chủng loại dùng cho ôtô và trong phòng có giá từ 200.000 đồng đến 3,2 triệu đồng. Thông thường máy khử mùi dùng cho ôtô chỉ có giá dưới 600.000 đồng. Cùng loại máy này nếu có thêm khả năng sử dụng trong phòng giá sẽ cao nhất là 880.000 đồng.

Đối với các sản phẩm khử mùi và lọc không khí trong phòng, giá dao động từ 1,5 triệu đến 3,2 triệu đồng. Nếu là nhà ở, văn phòng, thư viện, nhà hàng... có không gian lớn (40-198 m2), bạn có thể mua máy lọc không khí và nước AC-2127 có bán tại các cửa hàng điện lạnh. Không chỉ được bảo hành 1 năm, loại máy lọc này còn có giá khá phù hợp (khoảng 3,5 triệu đồng). Máy có thể ion hóa 2,5m3/phút sinh ra 1x1013 ion/s.

Nếu quan tâm đến vấn đề giá thành, người tiêu dùng có thể sử dụng các sản phẩm trong nước sản xuất. Máy loại lớn như Lingo (Lin 4.1) có giá 2,6 triệu đồng có thể tạo ôzôn, tạo ion âm giúp khử các mùi khó chịu, đồng thời diệt vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp trong không khí, giảm nhiệt độ trong phòng, tạo không khí trong lành, cân bằng và tự nhiên.

Nếu sử dụng máy loại nhỏ cũng của Lingo để khử các mùi hôi, tanh, khó chịu, diệt nấm mốc, diệt khuẩn, tạo bầu không khí trong lành, người mua có thể tìm mua loại Lin 4.2 với giá 900.000 đồng, trọng lượng 4kg. Các sản phẩm đều được bảo hành từ 1 năm trở lên. Nếu có điều kiện người tiêu dùng có thể sử dụng các sản phẩm của hãng nước ngoài có uy tín như Electrolux, Sharp...

Một loại máy của Úc là Amcor có 4 cấp hoạt động: sử dụng bộ lọc để ngăn bụi, phát ion để nhiễm điện cho bụi nhỏ còn lại thoát qua ngăn lọc (tấm lưới nhôm sẽ kết dính bụi nhiễm điện), phát tán hương thơm nếu dùng ống hương liệu, phát ion âm ra môi trường. Giá khoảng 2 triệu đồng.

Một số địa chỉ cung cấp máy lọc không khí:

Trung tâm Xử lý môi trường không khí 82 Ngọc Khánh; Công ty Nhật Hà 18 ngõ 131 Thái Hà; Công ty TNHH Thương mại và xuất nhập khẩu Mai Kiên 68 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội; Công ty thiết bị và môi trường phát triển, số 110 ngõ 165 Chùa Bộc...Bạn cũng có thể mua trực tiếp trên mạng tại: http://locnuoc-ozon.vdconline.com/index.php.

Tại TP.HCM, có thể tìm mua ở các trung tâm, siêu thị điện máy như Thiên Hòa, Gia Thành, Tự Do, Emart, Nguyễn Kim...

K.N. - M.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên