15/07/2017 07:06 GMT+7

Bỗng dưng bị biển báo 'quật xuống đường', biết phải kêu ai?

VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI
VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI

TTO - Mặc dù điều khiển phương tiện giao thông đúng quy định của pháp luật nhưng “bị đòn” bất ngờ, người đi đường biết phảu kêu ai?

Biển báo nghiêng bị xe tải húc ngã trúng người đi đường - Ảnh: Hoàng Huy
Biển báo nghiêng bị xe tải húc ngã trúng người đi đường - Ảnh: Hoàng Huy

Mới đây, một xe tải chạy trên quốc lộ 1 hướng từ ngã tư An Sương về huyện Bình Chánh. Khi cách cầu Bình Thuận khoảng 200m thì thùng xe tải va vào cột biển báo giao thông bị nghiêng trên đường.

Vụ va chạm khiến biển báo này đổ, quất trúng một người đi xe máy. Nạn nhân bị văng khỏi xe, rơi xuống đường và bị thương nặng. 

Chiếc xe máy tiếp tục chạy tự do một đoạn rồi lao vào nhà dân gần đó. Một số người dân cho biết trước đó biển báo này bị nghiêng ra đường nhưng không thấy ai đến sửa chữa.

Bất an khi đi ngoài đường

Từ vụ tai nạn trên, rất nhiều bạn đọc tỏ ra bức xúc, lo lắng khi chạy xe trên đường.

Bạn đọc Nguyễn Trúc cho biết, rất nhiều biển báo giao thông nghiêng vẹo, có biển bị che khuất tầm nhìn mà không thấy ai sửa chữa, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

“Ngày xưa, các biển báo giao thông được làm với chất lượng sắt thép dày chống cả giông lốc. Ngày nay, chất lượng biển báo giao thông giảm đi rất nhiều nên dễ gãy đổ?” - anh Lê Hoàng Hùng nói.

Bạn đọc nickname SaoChoi mong muốn: “Qua tai nạn này tôi mong các cơ quan chức năng rà soát xem lại các biển báo trên các tuyến quốc lộ, làm sao cho các biển báo nhất là cấm giữa 2 làn đường phải có kết cấu vững chắc, chứ bây giờ tôi thấy cột biển báo đứng mong manh quá, ngã bên nào cũng có tai nạn khó lường”.

Cột đứng thẳng thì sao gây tai nạn?

Luật sư Trần Ngọc Quý (Đoàn luật sư TP.HCM) đặt giả thiết: “Nếu như cột biển báo giao thông đứng thẳng như vị trí ban đầu thì sẽ không xảy ra vụ tai nạn trên”.

“Cần xác định biển báo giao thông nghiêng đổ như thế nào? Cơ quan quản lý công trình giao thông có biết được sự việc này hay không? Họ có lên kế hoạch sửa chữa hay không?” - LS Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TP.HCM) đặt ra các câu hỏi.

>> LS Phạm Công Út 

Theo đánh giá ban đầu của LS Quý, trong vụ việc này lỗi đầu tiên thuộc về đơn vị quản lý biển báo giao thông thuộc tuyến đường đó và đơn vị này phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

LS Quý giải thích, đơn vị biển báo giao thông đã không kịp thời sửa chữa, điều chỉnh những biển báo giao thông có dấu hiệu nghiêng, đổ ngã… Chính này ẩn chứa những rủi ro cho người tham gia giao thông trên đường.

LS Út cho rằng, trường hợp tai nạn này có thể là lỗi cơ quan quản lý giao thông đường bộ. Tuy nhiên, cần phải điều tra, xem xét, xác minh tất cả các bên liên quan.

Xe chạy có đúng làn?

“Đối với xe tải, cơ quan chức năng phải xác định xe tải có chạy đúng làn, đúng tuyến, đúng tốc độ theo quy định luật giao thông đường độ tại tuyến đường đó và có yếu tố nào cản trở tầm nhìn hay không thì cơ quan chức năng cần làm rõ” - LS Quý nói.

>> LS Trần Ngọc Quý: 

Trách nhiệm của người tham gia giao thông phải quan sát. Tuy nhiên, trong trường hợp này, có thể có những lý do khách quan mà người lái xe tải không thể tránh cột biển báo giao thông bị nghiêng. Ví dụ như lúc đó có nhiều phương tiện tham gia giao thông, nếu xe tải tránh cột biển báo giao thông bị nghiêng thì có thể gây tai nạn cho nhiều phương tiện khác.

Trường hợp xe tải không đi đúng làn, đúng tuyến, đúng tốc độ thì sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo LS Út, cần phải xem xét lỗi (nếu có) của người điều điều khiển xe tải.

LS Út cho biết, người tham gia giao thông phải quan sát kỹ luồng giao thông mình đang đi để phát hiện những chướng ngại vật từ xa. Trường hợp người điều khiển phương tiện cẩu thả, tự tin, không quan sát dẫn đến việc va chạm những ngại vật trên đường thì trách nhiệm thuộc về về chủ điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, cần xem xét những yếu tố khác quan như có vật cản che khuất tầm nhìn. 

Những đơn vị quản lý giao thông trong thành phố cần thường xuyên kiểm tra định kỳ những biển báo giao thông để kịp thời phát hiện những yếu tố rủi ro như nghiêng ngã, ốc vít lỏng... đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
LS Trần Ngọc Quý


 

VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục