26/06/2017 12:12 GMT+7

Đắp chiếu trạm thông tin du lịch thành nơi... đổ rác

VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI
VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI

TTO - Hàng loạt trạm thông tin du lịch TP.HCM bị bỏ hoang, gỉ sét, thậm chí trở thành nơi đổ rác, tiểu tiện sau vài năm đưa vào hoạt động nhưng không hiệu quả.

Trạm thông tin du lịch bỏ hoang trở thành...nơi tập kết rác - Ảnh: Mạnh Khang
Nhiều du khách cho rằng trạm thông tin du lịch nhìn thiếu nổi bật, không bắt mắt. Có nơi trở thành chỗ đổ rác, tiểu tiện - Ảnh: Mạnh Khang 

Dự án trạm thông tin du lịch được đầu tư 32 tỉ đồng cho 100 trạm, đưa vào sử dụng từ năm 2008. Giai đoạn đầu lắp đặt 13 trạm ở quận 3 và quận 5, TP.HCM.

Được kỳ vọng là một trong những chiến lược phát triển kinh tế du lịch bằng công nghệ thông tin của thành phố. Tuy nhiên, hiện nay hàng loạt trạm thông tin du lịch điện tử đều bị hư hỏng.

Trạm thông tin du lịch “đa chức năng”

Nhiều người dân cho biết vì trạm thông tin bị bỏ hoang nên nhiều cá nhân thiếu ý thức đã vứt rác, thậm chí tiểu tiện trong khu vực đó.

Theo anh Nguyễn Bảo Vương (Q.3, TP.HCM) chia sẻ, trước đây những trạm thông tin này hoạt động khá tốt, nhưng sau một thời gian không thấy có quảng cáo, tài trợ nên dừng hẳn.

“Nhiều người thiếu ý thức thấy trạm thông tin bỏ hoang là chui vô ngủ, có người còn đi tiểu bậy nên khu vực xung quanh đó rất hôi thối” - anh Vương cho biết thêm.

Nhiều người dân ở TP.HCM góp ý: “Những trạm thông tin du lịch này nên gỡ hết đi, để đó rất mất mỹ quan cho thành phố”.

Nhiều du khách nước ngoài cho biết nếu không được giới thiệu, họ cũng không biết đó là trạm thông tin du lịch vì nhìn không ấn tượng.

Không “chạy” kịp với thời buổi công nghệ

Màn hình thông tin bị vẽ bậy - Ảnh: Mạnh Khang
Màn hình thông tin bị vẽ bậy - Ảnh: Mạnh Khang

Một số bạn đọc bày tỏ: “Với thời đại smartphone lên ngôi như hiện nay thì các trạm thông tin du lịch không được nhiều người sử dụng cũng là điều dễ hiểu”.

Kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn nói: “Theo tôi, do nhà đầu tư không tính trước được nhu cầu và xu thế phát triển công nghệ thông tin nên mới xảy ra tình trạng hàng loạt trạm thông tin bị bỏ hoang và dần trở thành nơi đổ rác, tiểu tiện”.

Ông Sơn giải thích trước đây thông tin trên mạng di động vẫn chưa phát triển thì việc tra cứu hay tìm kiếm thông tin trên trạm thông tin du lịch rất hữu ích đối với người dân, đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước. 

Hiện nay, toàn thế giới có khoảng 5 tỉ người sử dụng thiết bị điện thoại di động. Với giá sử dụng dịch vụ Internet ngày càng rẻ, đồng thời việc tìm kiếm thông tin trên mạng di động rất nhanh chóng và tiện lợi. Vì vậy, nhu cầu sử dụng thông tin từ trạm thông tin tất nhiên sẽ giảm mạnh.

Phải luôn linh động

Một trạm thông tin du lịch biến thành chỗ treo túi ni lông, ly nước - Ảnh: Mạnh Khang
Một trạm thông tin du lịch biến thành chỗ treo túi nilông, ly nước - Ảnh: Mạnh Khang

Tại các thành phố du lịch hay thành phố rộng lớn đều có các trạm thông tin để hướng dẫn người dân trong nước cũng như du khách nước ngoài về du lịch, giao thông đi lại.

Chủ tịch Hội KTS TP.HCM, phó chủ tịch Hội KTS VN Khương Văn Mười ví von trạm thông tin du lịch như một cái phao. Để trạm thông tin mang lại ấn tượng, luôn hoạt động, tồn tại và phát triển thì cần có sự quản lý, giám sát nghiêm ngặt; đồng thời cần có sự hỗ trợ kinh phí và được trang hoàng với màu sắc bắt mắt để thu hút người nhìn.

“Theo tôi, công trình kiến trúc này phải chỉnh sửa lại, quan trọng nhất là đáp ứng tốt về mọi mặt để phục vụ việc tìm kiếm thông tin cho người dân” - ông Mười nói.

Ông Mười cho biết thêm những trạm thông tin công cộng này cần có một nguồn tài chính linh động. Đối với tư tưởng làm việc “cứng nhắc”, chờ kinh phí từ các bên hỗ trợ thì không thể hoạt động không lâu dài được. Đồng thời về thái độ phục vụ, nhu cầu dịch vụ và nhận thức của người dân, người điều hành là những điều quan trọng nhất thì mới duy trì hoạt động được.

Ông Sơn nói: “Cơ chế cung cấp thông tin, quản lý thông tin và điều chỉnh thông tin không kịp thời cho nên chưa tạo ra sự hấp dẫn cho người tìm kiếm thông tin. Vì vậy việc tìm kiếm thông tin tại trạm thông tin này không cần thiết”.

Để những trạm thông tin được duy trì hoạt động thì nhà đầu tư có thể lấy nguồn tài trợ quảng cáo từ các khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là các công ty du lịch tại các trạm thông tin. Điều này vừa giảm chi phí đầu tư ngân sách nhà nước vừa có nguồn nuôi dưỡng và nâng cấp những nguồn thông tin cần thiết khi khách hàng khai thác trên phương tiện đó.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu:

>> KTS Khương Văn Mười

>> KTS Ngô Viết Nam Sơn

VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục