22/05/2017 06:00 GMT+7

Học trước thi sau, có ngược quy trình?

VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI
VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI

TTO - Tuy chưa thi đầu vào nhưng nhiều thí sinh lớp cao học ngành quản lý tại Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk đã được học một số môn chính. Cách tổ chức này có đi ngược với quy trình?

Như Tuổi Trẻ đã thông tin vào ngày 13-5-2017, tại lớp cao học ngành quản lý văn hóa do Trường CĐ VHNT Đắk Lắk liên kết đào tạo với ĐH Sư phạm nghệ thuật (SPNT) trung ương Hà Nội đã học một số môn chính trong khi chưa tổ chức thi đầu vào.

Theo thông báo tuyển sinh về ngành học này, năm 2017 Trường CĐ VHNT Đắk Lắk liên kết đào tạo thạc sĩ với Trường ĐH SPNT trung ương ở ba ngành học gồm: lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc, lý luận và phương pháp dạy học bộ môn mỹ thuật, quản lý văn hóa.

Sau khi thông báo tuyển sinh, các học viên được hướng dẫn đến mua hồ sơ để làm thủ tục. Tuy nhiên, quá trình làm hồ sơ hoàn tất (rồi gửi ra trụ sở Trường ĐH SPNT trung ương), các thí sinh được trường thông báo tới Trường CĐ VHNT Đắk Lắk để bắt đầu tham gia học.

Hiện nay đã có khoảng 10 học viên theo học một số môn chính trong chương trình đào tạo thạc sĩ. Địa điểm học tại trụ sở Trường CĐ VHNT Đắk Lắk, TP Buôn Ma Thuột.

Học trước thi sau, cần phân tích rõ

TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM - nói: “Phải phân tích rõ nhà trường thực hiện việc học trước khi tổ chức thi là theo hình thức nào?”.

“Nếu học trước thi sau để bổ sung kiến thức, không lấy chứng chỉ, không công nhận kết quả để cấp bằng thì điều đó là đúng” - ông Chính cho biết.

Ví dụ như một số học viên nhận thấy rằng có một số môn học phù hợp để nâng cao kiến thức bản thân, họ học không vì mục đích cấp bằng, cấp chứng chỉ... thì việc này hoàn toàn đúng với quy định.

Trên thực tế có những học viên đăng ký học không vì mục đích lấy bằng mà để trau dồi kiến thức. Họ ghi danh, đóng tiền và học, họ không cần lấy chứng chỉ thì chuyện đó nên khuyến khích vì thời buổi hiện nay rất cần kỹ năng, kiến thức chứ không cần bằng cấp. Và đây cũng là một "thông lệ" trên thế giới, nước ta cần học hỏi. 

“Tuy nhiên, nếu nhà trường cố tình dùng việc học để hợp thức hóa đầu vào thì không đúng nguyên tắc, sai quy trình quản lý đào tạo” - ông Chính nhấn mạnh.

Ông Chính giải thích bởi vì theo nguyên tắc của chương trình đào tạo là học viên phải đáp ứng đủ yêu cầu đầu vào rồi mới được nhập học. Kết quả trong suốt quá trình học tập là một minh chứng học viên đã hoàn thành chương trình đào tạo, sau đó mới được cấp bằng chứng nhận.

Ngược với quy trình

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) thẳng thắn cho biết: “Việc học trước thi sau là vừa đi ngược với quy trình mà vừa vi phạm quy chế tuyển sinh cao học, đồng thời còn gây ra phản cảm trong xã hội".

Các bạn đọc cũng có rất nhiều ý kiến thắc mắc. Bạn đọc Ngọc Phước nói Bộ GD-ĐT đã có quy chế tuyển sinh rất rõ ràng, nghĩa là phải tổ chức thi tuyển rồi mới mở lớp giảng dạy. Việc tại Trường CĐ VHNT Đắk Lắk chưa tổ chức thi tuyển mà cho học viên học thì theo tôi đã sai quy chế. Lãnh đạo ngành giáo dục cần kiểm tra nếu không sẽ có những "vết xe đổ". Thử hỏi những người đang học trước mà sau này thi đầu vào rớt thì nhà trường xử lý sao về kinh phí?

Bạn đọc tên Thanh cũng có thắc mắc: “Học trước thi sau, nếu đến lúc thi học viên lại trượt thì họ có nhận lại một phần tiền đã đóng không, có được chứng nhận đã hoàn thành môn học đó không?”.

TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM, cho biết thêm: “Với một số môn học không bắt buộc thì nhà trường vẫn cho phép học trước và tất cả đều phải được phê duyệt, có ý kiến của cơ quan chủ quản”.

Ví dụ như một số học viên để công nhận được học vượt một số môn thì phải trải qua quy trình phê duyệt rõ ràng, chứ không phải học viên tự do học trước, khi hoàn thành chương trình học rồi mới thi đầu vào, thi khi nào đậu rồi mới được cấp bằng.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu:

>> TS. Nguyễn Quốc Chính

>> Luật sư Nguyễn Văn Quynh 

VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục