25/03/2017 06:00 GMT+7

Trung tâm TP.HCM thành khu đi bộ: phân khu chức năng ra sao?

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN

TTO - Nhiều người bày tỏ sự háo hức trước thông tin về việc hình thành các khu đi bộ ở trung tâm TP với diện tích 221 ha bao gồm các tuyến đường như Lê Duẩn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Nguyễn Du…

Biểu diễn nghệ thuật trên phố đi bộ Nguyễn Huệ

Biểu diễn nghệ thuật trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: TL

Bên cạnh sự háo hức, các chuyên gia kiến trúc, đô thị, quy hoạch chia sẻ những góp ý của mình để khu đi bộ rộng lớn thật sự trở thành một nét đẹp văn minh, hiện đại của TP.

Phân khu chức năng phố đi bộ

Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Ngọc Dũng cho biết vấn đề đầu tiên cần phải làm là xây dựng những bãi đỗ xe với công suất lớn, đủ sức chứa các loại phương tiện từ xe máy đến ô tô để phục vụ cho việc gửi xe đi vào khu đi bộ của người dân. Các bãi đỗ xe này phải nằm ở những vị trí thuận tiện cho người dân gửi và lấy đi.

Ngoài việc phải đáp ứng chỗ giữ xe, ông Dũng cho rằng cần lưu ý đến vấn đề đối thoại với những đơn vị kinh doanh, hộ gia đình sống trong khu vực phố đi bộ để tìm ra quan điểm thống nhất trong việc gửi tất cả phương tiện bên ngoài vì lợi ích chung của cộng đồng.

Chuyên gia đô thị, kiến trúc sư Trương Nam Thuận nhận định song song với việc xây dựng các bãi đỗ xe, cần xây dựng hệ thống phương tiện trung chuyển giữa các khu vực sao cho thật sự tiện lợi, an toàn và thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần ngồi lại để bàn bạc, lấy ý kiến những người có quyền lợi liên quan ở khu vực này để nghe xem người dân cần gì, mong muốn ra sao… để xây dựng những giải pháp dung hòa cho mọi người.

Theo KTS Nguyễn Ngọc Dũng, khu phố đi bộ trung tâm kết nối nhiều tuyến đường lớn cần có sự phân khu chức năng rõ ràng, vừa làm phong phú đời sống đô thị vừa tạo thêm không gian, hoạt động để người đi bộ thưởng thức.

“Trên thế giới, phố đi bộ mang nhiều tính chất, loại hình khác nhau, có phố đi bộ dành cho việc mua sắm, ẩm thực, sinh hoạt nghệ thuật như âm nhạc, hội họa, điêu khắc, biểu diễn… TP.HCM có thể tham khảo các mô hình này và làm mẫu ở một vài tuyến đường trước khi đưa vào xây dựng trên diện rộng”, KTS Nguyễn Ngọc Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng khu đi bộ ở trung tâm thành phố nên dành khoảng không gian cần thiết và quy hoạch cụ thể dành cho những người bán hàng rong, người lao động nghèo để họ có chỗ mưu sinh, đảm bảo cuộc sống. Những gian hàng này có thể được khuyến khích bán các mặt hàng đặ sản địa phương, đặc trưng vùng miền… để quảng bá thêm về ẩm thực VN.

Tăng không gian công cộng

Chia sẻ kinh nghiệm của các thành phố lớn trên thế giới như Singapore, Thượng Hải, Bắc kinh (châu Á), London, Paris, Rome (châu Âu), KTS Trương Nam Thuận cho biết trước khi xây dựng khu phố đi bộ, các thành phố này đều phải xây dựng chương trình phát triển, nâng cao chất lượng các không gian công cộng.

“Hiện tại, không gian công cộng của thành phố khá đơn điệu, không có dịch vụ, sân chơi cho người già, trẻ em, gia đình… Theo tôi, thành phố nên tập trung vào vấn đề thiết kế đô thị, tăng cường chất lượng sinh hoạt của các không gian công cộng và phục vụ cho đa dạng nhu cầu của người dân, du khách để giữ chân họ lâu hơn”, KTS Trương Nam Thuận nói.

Một vấn đề khác, theo KTS Trương Nam Thuận là rất quan trọng trong việc tạo nên sức hút cho khu phố đi bộ ở trung tâm chính là phải đảm bảo an ninh tuyệt đối cho người đi bộ.

"Trên nguyên tắc, hệ thống phố đi bộ phải đảm bảo an ninh cho người dân 24/24. Các nước trên thế giới làm điều này rất tốt. Tuy nhiên, một vài phố đi bộ ở VN vẫn còn tồn tại tệ nạn móc túi, cướp giật… Những khu vực càng tập trung đông người càng dễ xảy ra tệ nạn”, KTS Trương Nam Thuận chia sẻ.

Vì thế, theo chuyên gia Trương Nam Thuận, ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng, thành phố cần quyết tâm cao trong việc đảm bảo an ninh để khu phố đi bộ ở trung tâm tạo được sự yên tâm cho người dân, du khách.

Hỏi ý kiến người dân

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam) cho rằng để đề án xây dựng trung tâm TP.HCM thành khu đi bộ đi vào cuộc sống một cách thiết thực với tâm điểm là phục vụ nhân dân thì đề án này cần được công khai lấy ý kiến của chuyên gia nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, đô thị, môi trường, giáo dục, an ninh, văn hóa, tâm lý... và đặc biệt cần điều tra xã hội học về nguyện vọng của người dân.

Đồng thời, cần xây dựng các kịch bản để lựa chọn. Khi thống nhất được phương án sẽ tiến hành theo lộ trình thích hợp để người dân thích nghi. 

Th.S Vũ Toản - giảng viên ĐH KHXH&NV:

Thiết kế phố đi bộ nên xem xét từ yếu tố lịch sử, văn hóa, xã hội

Theo tôi để quy hoạch trung tâm TP.HCM thành phố đi bộ chú ý xem xét rõ ràng trong từng yếu tố, trong từng bối cảnh. Khi mình định tổ chức hay tái cấu trúc, thiết lập một chức năng mới thì cần phải tính toán nhiều yếu tố. Phải chuẩn bị, sắp xếp tốt các điều kiện như hạ tầng, phương diện quản lý và cả về nhận thức. 

Chúng ta có kế hoạch mà đảm bảo về lợi ích cộng đồng thì sẽ nhận được sự đồng thuận rộng rãi ở trong xã hội. 

Xuân Mai ghi

Nghe các phát biểu trong bài:

>> Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên

>> KTS Trương Nam Thuận

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục