13/03/2017 10:58 GMT+7

​Xây dựng phố đi bộ ở phố Tây thế nào?

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN

TTO - Nhiều chuyên gia góp ý kiến về vấn đề xây dựng phố Tây thành phố đi bộ sao cho vẫn giữ được nét đặc trưng sôi động, đảm bảo các lợi ích khác của người dân và khách đến vui chơi, giải trí tại khu vực này.

Phố Tây sôi động về đêm - Ảnh tư liệu

Sự sôi động, náo nhiệt với nhiều hoạt động mua bán, vui chơi, giải trí ở các tuyến đường Đề Thám, Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu là nét đặc trưng thu hút khách du lịch của TP.HCM.

Đêm xuống, có lẽ không khu vực nào ở TP.HCM tập trung đông đảo khách du lịch quốc tế như tại đây. Không chỉ khách du lịch, nhiều bạn trẻ cũng chọn phố Tây là điểm dừng chân thú vị.

Bên cạnh việc sắp xếp, cải tạo lại vỉa hè ở khu phố Tây, đề án xây dựng khu phố Tây thành phố đi bộ cũng được đề cập đến. TTO trao đổi với các chuyên gia về vấn đề này.

Chuyên gia đô thị học Trương Nam Thuận: Phải làm bãi đỗ xe

Tôi ủng hộ phương án xây dựng phố đi bộ tại khu phố Tây. Tuy nhiên, theo tôi, trước khi cấm các loại phương tiện lưu thông tại phố Tây, chúng ta cần xây dựng các bãi đỗ xe với sức chứa lớn, thuận tiện để người dân có chỗ gửi xe an toàn. Nếu thiếu các bãi đỗ mà cấm các phương tiện lưu thông vào phố Tây thì rất khó cho người dân. Có thể tổ chức những chốt kiểm soát giao thông tại khu vực đầu các con đường để kiểm soát các phương tiện cố tình đi xe vào khu vực phố đi bộ.

Bên cạnh đó, nên có những biện pháp hỗ trợ về công tác an ninh để tránh tình trạng cướp giật, chèo kéo khách, tạo vẻ đẹp văn minh cho khu vực này.

Ngoài ra, thành phố nên có những chính sách riêng đối với những hộ kinh doanh các dịch vụ lữ hành, nhà hàng, khách sạn… tại khu vực này, chẳng hạn như cho phép tăng thêm tầng, mở rộng quy mô, thuê đất giá ưu đãi…

Những chính sách này sẽ góp phần kéo thêm nhiều khách du lịch đến và lưu trú dài ngày hơn tại TP.HCM, tạo thêm nguồn thu và các hoạt động giao lưu văn hóa giữa du khách và người bản địa.

Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dũng: Có thể biểu diễn nhạc ngoài trời

Tại khu vực phố đi bộ ở khu phố Tây, có thể tổ chức những dịch vụ ăn uống, bán hàng, các buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời, vẽ tranh… để tạo không khí vui tươi, sôi nổi, thu hút khách du lịch như cách mà các con phố đi bộ ở Pháp hay Nga đã xây dựng thành công.

Ngoài ra, tại khu vực đặc trưng này, các hoạt động vui chơi nên được nới lỏng về giờ giới nghiêm. Thực tế nhiều du khách đến VN chỉ ở lại vài ngày, đêm của ta là ngày của họ, nếu các hoạt động về đêm không đa dạng hoặc đóng cửa quá sớm thì họ biết đi đâu, làm gì để giải trí, khám phá, giao lưu văn hóa?

Về vấn đề hầm để xe, theo tôi, chúng ta có thể học hỏi công nghệ của Nhật Bản để làm những hầm để xe công suất lớn mà không tốn nhiều diện tích, phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân muốn đi vào phố đi bộ.

Tôi cho rằng cần có sự thống nhất giữa các ban ngành chứ không chỉ riêng ngành du lịch là đủ.

Mặt khác, nếu đã nghĩ đến việc xây dựng phố đi bộ dành cho khách Tây thì cũng nên nghĩ đến các phố đi bộ dành cho người dân. Tại sao không rà soát lại trên bản đồ thành phố và tìm ra những khoảng đất công phù hợp để xây dựng khu vực dành riêng cho những người buôn gánh bán bưng mưu sinh?

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: Nên lấy ý kiến người dân

Tôi ủng hộ việc xây dựng phố đi bộ nhưng chúng ta cần có kế hoạch cụ thể, lường trước các tình huống và nhất là sự đồng thuận của người dân khu vực.

Trước hết, phải xác định rõ đây là phố đi bộ toàn thời gian hay vẫn cho phép các phương tiện giao thông qua lại vào những khung giờ cố định. Nếu vẫn cho phép xe lưu thông vào một số thời điểm trong ngày thì phải đảm bảo vỉa hè đủ thông thoáng dành cho người đi bộ.

Vào thời gian cấm xe, cần quy định rõ các hộ kinh doanh được quyền sử dụng vỉa hè để bàn bán, trưng bày đến mức độ nào… Về mỹ quan, cần có những quy chuẩn chung để tránh tình trạng lộn xộn, bát nháo.

Chính quyền địa phương nên lấy ý kiến các hộ kinh doanh, hộ dân ở khu vực phố đi bộ để đạt được những thỏa ước, cam kết chung về vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh công cộng, quyền lợi và trách nhiệm của người dân trong khu vực…

Ngoài việc xây dựng bãi đỗ xe, cần quan tâm đến chỗ đi vệ sinh cho mọi người.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> KTS Ngô Viết Nam Sơn

>> KTS Nguyễn Ngọc Dũng

>> Chuyên gia đô thị Trương Nam Thuận

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục