12/02/2017 12:05 GMT+7

Làm con đường âm nhạc tuyệt vời tại TP.HCM ra sao?

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG
VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG

TTO -Theo các chuyên gia, tuyến đường âm nhạc phải được quy hoạch dựa trên tính tổng thể và sự liên kết với các tuyến đường đặc biệt khác như đường sách, phố đi bộ… thì mới thu hút du lịch.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong mới đây, UBND quận 1 đã đề xuất tổ chức tuyến đường âm nhạc (dự kiến là đường Hàn Thuyên và Alexandre de Rhodes).

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là ý tưởng tốt và yêu cầu quận 1 sớm trình đề án cụ thể.

Tính toán kỹ để thu hút

Những nốt nhạc được vẽ trên đường tại Nhật Bản nhằm báo hiệu con đường âm nhạc phía trước - Ảnh: Amusing Planet
Những nốt nhạc được vẽ trên đường tại Nhật Bản nhằm báo hiệu con đường âm nhạc phía trước - Ảnh: Amusing Planet

Anh Hoàng Doanh (Q.7, TP.HCM) cho biết: “Đề xuất rất hay, việc hình thành thêm đường âm nhạc sẽ góp phần thu hút du khách tại các khu vực trung tâm. Hy vọng đây sẽ là điểm hẹn cho những ai yêu nhạc đến và trải nghiệm”.

Trong khi đó, chị Hoàng Yến (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng việc tổ chức hoạt động tại con đường âm nhạc cần phải đổi mới thường xuyên.

Ông D. (kinh doanh khu vực công viên 30-4) cho rằng hình thành đường sách thì dễ, còn hình thành đường âm nhạc phải nghiên cứu kỹ để không làm ô nhiễm tiếng ồn ngay khu trung tâm thành phố - vốn là nơi tập trung đông du khách, doanh nghiệp, công ty, cơ quan ngoại giao.

Nên có nhiều hoạt động giao lưu

Theo nhạc sĩ Vũ Quốc Việt, đề xuất tổ chức con đường âm nhạc là một đề xuất rất hay và “lẽ ra nên có từ lâu”. Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cho biết con đường âm nhạc sẽ trở thành điểm hẹn cho những ai yêu nhạc đến để thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện.

“Nếu chỉ phát nhạc bằng loa thôi thì sẽ rất nhàm chán vì người ta vẫn có thể nghe tại quán cà phê, tại nhà. Tuyến đường này nên tập trung vào các hoạt động trình diễn, giao lưu, kết nối giữa nghệ sĩ, người chơi nhạc với du khách yêu nhạc. Có thể hình thành lịch hoạt động như thứ hai là ngày của thể loại nhạc này, thứ ba là thể loại nhạc khác,…”, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt đề xuất.

Nhạc sĩ Phương Uyên cho rằng có khá nhiều “bài toán” cần phải tính đến khi tổ chức con đường âm nhạc như đường hoạt động vào những ngày nào, khung giờ nào, thể loại gì, nhạc cụ gì,…

Nhạc sĩ Phương Uyên nêu ý kiến: “Nên ưu tiên cho các bạn sinh viên trong các trường nhạc hoặc các bạn trẻ có tiềm năng và những nghệ sĩ tài năng khác thích hát  phục vụ khán giả tại đường phố... không cần loè loẹt, phải đơn giản, âm thanh thì công suất phải nhỏ, vừa đủ nghe. Phải tổ chức thế nào để có được nét đẹp đúng nghĩa, nắm bắt được tâm lý của người nghe nhạc”.

Sẽ biểu diễn nhiều thể loại âm nhạc

Bà Ngô Thanh Chung, giám đốc Nhà văn hóa Sinh viên, cho biết mọi việc đang được bàn luận gấp rút để gút lại phương án báo cáo với TP. Q.1 lo về cơ chế, cơ sở hạ tầng, còn lực lượng biểu diễn trước mắt sẽ do Nhà văn hóa Sinh viên lo.

“Nhà văn hóa Sinh viên có rất nhiều hội nhóm, câu lạc bộ âm nhạc sinh viên đang sinh hoạt. Sẽ biểu diễn rất nhiều thể loại, có thể là âm nhạc dân tộc, theo đặc thù chứ không biểu diễn tổng hợp trong một buổi. Chẳng hạn, tuần này là dân ca Nam bộ, tuần sau là Trung bộ... Dự kiến ban đầu là như vậy” bà Chung cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường cũng cho biết Con đường âm nhạc về hình thức là một dạng kết nối với đường sách Nguyễn Văn Bình. Trước mắt, quận sẽ đề xuất TP cho làm thí điểm vào dịp cuối tuần, khoảng 2-3 tiếng vào buổi sáng.

MAI HOA

Mời bạn đọc nghe các phát biểu: 

>> Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt

 

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục