30/09/2016 09:20 GMT+7

​Cán bộ được làm gì khi dân chây ỳ nộp thuế?

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN

TTO - Câu chuyện một quán ăn không nộp thuế ba tháng, cán bộ thuế phải xuống tận quán làm việc và nói khách thông cảm hôm khác vào ăn tạo nhiều dư luận trái chiều.

Câu chuyện một quán ăn không nộp thuế trong ba tháng, cán bộ thuế phải xuống tận quán làm việc và nói khách thông cảm hôm khác vào ăn tạo nhiều dư luận trái chiều.
Quán ăn không nộp thuế, cán bộ thuế xuống tận quán nói khách thông cảm hôm khác vào ăn

Bên cạnh hàng loạt chia sẻ băn khoăn về cách làm của cơ quan thuế, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc nộp thuế là nghĩa vụ của người kinh doanh và việc chậm trễ sẽ gây khó khăn cho cả hai bên.

Nhiều câu hỏi được đặt ra: Cán bộ thuế được quyền làm gì khi hộ kinh doanh chây ỳ không nộp thuế? Khi nào cơ quan chức năng có quyền tiến hành cưỡng chế tài sản? Nếu không đồng tình hoặc có thắc mắc với số tiền thuế phải đóng thì người dân có quyền làm gì?...

Cán bộ được làm gì khi dân chây ỳ nộp thuế?

Theo tiến sĩ - luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, căn cứ điều 106 Luật quản lý thuế năm 2006 đã được sửa đổi bổ sung, người chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Điều 92 Luật quản lý thuế cũng quy định trường hợp hộ kinh doanh nói riêng, người nộp thuế nói chung nợ tiền thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế thì người có thẩm quyền có quyền quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bao gồm trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế, yêu cầu phong tỏa tài sản, khấu trừ lương hay thu nhập, kê biên, bán đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật,…

"Cơ quan quản lý thuế chỉ được quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế nêu trên để tiến hành cưỡng chế người chậm nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Hành vi của cán bộ thuế đứng trước cửa quán, mời khách sang chỗ khác là trái quy định pháp luật, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh bị thiệt hại có thể yêu cầu bồi thường đối với thiệt hại mà mình phải chịu", luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch nói. 

Luật sư Phạm Công Út, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng đóng thuế là nghĩa vụ phải chấp hành của công dân, doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp làm sai sẽ bị điều chỉnh bởi những quy định pháp luật. 

Người nộp thuế không nên tìm mọi cách để tiến hành chậm, trốn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế.

Còn nếu người thi hành công vụ làm sai thì người dân, doanh nghiệp có quyền khởi kiện.

Người dân có quyền làm gì khi thắc mắc về tiền thuế?

Trong trường hợp có khúc mắc về vấn đề thuế, theo các luật sư, người dân có quyền khiếu nại với cơ quan quản lý thuế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại quyết định của cơ quan quản lý thuế, xem xét hành vi hành chính của công chức quản lý thuế khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Ngoài ra, trong trường hợp cho rằng việc giải quyết khiếu nại chưa đúng quy định pháp luật hoặc cho rằng quyết định của cơ quan quản lý thuế, hành vi hành chính của công chức quản lý thuế là không đúng quy định pháp luật thì có thể tiến hành khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để giải quyết vụ việc.

Các nước xử phạt việc chậm nộp thuế ra sao?

Tại Mỹ, ngày 15-4 hằng năm là hạn chót để đại đa số người dân và doanh nghiệp nộp thuế và tờ phiếu khai thuế.

Theo thông tin từ Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (Internal Revenue Service - IRS), người nào không nộp phiếu khai thuế trước ngày 15-4 thì trong mỗi tháng sau đó người ấy sẽ phải nộp phạt số tiền bằng 5% số thuế chưa trả, tính luôn cả tháng nộp trễ.

Khoản phí này sẽ được cộng dồn kể từ ngày hạn chót nộp phiếu khai thuế, giá trị cộng dồn không vượt quá 25% tổng số thuế chưa nộp.

Người dân có thể yêu cầu gia hạn thời gian nộp phiếu khai thuế với điều kiện trả 90% hoặc hơn số thuế người đó còn nợ và đến ngày được gia hạn phải thanh toán toàn bộ số thuế còn nợ.

Trong trường hợp không trả thuế đúng hạn, người dân sẽ bị phạt 0,5% số thuế còn nợ và cộng dồn đến khi nào người ấy trả thuế đầy đủ.

Người nào vi phạm cả hai điều trên sẽ phải đóng phạt ở mức 5% số thuế còn nợ.

Có thể thấy, việc không nộp phiếu khai thuế đúng thời hạn sẽ bị phạt nhiều tiền hơn việc không trả thuế đúng thời hạn.

Do vậy, Sở Thuế vụ Hoa Kỳ khuyên người dân nên nộp phiếu khai thuế đúng hạn, kể cả trong trường hợp không có khả năng chi trả. Trong trường hợp đó, IRS sẽ trợ giúp các khoản vay hằng tháng.

Tại Malaysia - một quốc gia Đông Nam Á như VN, nếu không trả thuế đúng hạn, người dân sẽ phải nộp phạt số tiền bằng 10% số thuế còn nợ và sau mỗi 30 ngày phải nộp thêm số tiền bằng 5% số tiền còn nợ.

Ngoài ra, đất nước này cũng xử phạt rất nghiêm những trường hợp cố tình trốn thuế. Một số tội danh có thể bị bỏ tù như: không nộp phiếu khai thuế, không thông báo khi có thay đổi thu nhập, trợ giúp hoặc xúi giục người khác trốn thuế, âm mưu trốn ra nước ngoài khi chưa thanh toán hết thuế,…

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục