13/07/2016 06:00 GMT+7

Giá vàng nhảy múa, mua hay bán đây?

VÕ HƯƠNG - ÁNH HỒNG - AN NHIÊN
VÕ HƯƠNG - ÁNH HỒNG - AN NHIÊN

TTO - Sau khi tăng lên mức đỉnh 40,5 triệu đồng/lượng, giá vàng đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng, còn 37,35 triệu đồng/lượng. Nên mua hay bán vàng lúc này?

Các chuyên gia cho rằng giá vàng “nhảy múa” thời gian qua do nhiều tác động, trong đó chính yếu nhất vẫn sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, việc nhiều ngân hàng và nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục trữ vàng cũng là một yếu tố kích thích.

Tại VN, giá vàng bị đẩy lên do hiệu ứng kép từ sự kiện Brexit và từ việc giới đầu cơ kích giá vàng.

Sau khi tăng lên mức đỉnh 40,5 triệu đồng/lượng, giá vàng đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng, còn 37,35 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên nhiều tổ chức lớn vẫn dự báo vàng sẽ lên. Vậy có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng trong nước “thoát ly” 

Ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, cho rằng việc không nhập vàng trong thời gian dài dẫn đến giá vàng trong nước có sự “thoát ly” với giá vàng thế giới trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau đó giá vàng trong nước cũng tiệm cận với sự tăng-giảm của giá vàng thế giới.

Đồng tình với ý kiến giá vàng trong nước “thoát ly” với giá vàng thế giới, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho đây là biểu hiện không đúng với quy luật hội nhập quốc tế.

“Vì thoát ly nên giá vàng thế giới tăng một chút thì giá vàng trong nước đã tăng quá nhiều. Hơn nữa, chênh lệch giữa mua và bán có khi lên đến 1 triệu đồng/lượng - một dấu hiệu của sự không ổn định trong thị trường này”, ông Ngô Trí Long phân tích.

Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này, theo chuyên gia Ngô Trí Long, một phần do những yếu tố của kinh tế - chính trị thế giới như các chuyên gia đã phân tích và do tâm lý của những nhà đầu tư bị tác động bởi các dự báo thiếu chính xác như giá vàng có thể lên đến 1.900-2.000 USD/ounce.

“Nghe thông tin giá vàng có thể tăng đến mức 60 triệu đồng/lượng, nhiều người lại đổ xô đi mua vì nhận thấy khả năng sinh lời cao. Do đó, nhu cầu mua vàng tăng đột biến, lượng cung không thay đổi dẫn đến việc giá vàng “nhảy múa”. Thực chất đây chỉ là nhu cầu ảo”, ông Ngô Trí Long nói.

Mặt khác, ông Ngô Trí Long cho rằng chính sách quản lý vàng “một mình một chợ”, không liên thông với giá vàng thế giới chính là nguyên nhân cơ bản tạo nên “nhu cầu ảo” lần này.

Giá vàng sẽ còn tăng?

Với tình hình kinh tế-chính trị thế giới, chuyên gia Nguyễn Thành Long dự báo giá vàng sẽ không đến mức tăng đột biến như một số nhận định.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long dự báo sự biến động của giá vàng trong thời gian này rất khó lường, có thể trong thời gian ngắn vàng chỉ nằm trên ngưỡng 1.400 USD/ounce, không thể đạt ngưỡng 1.500 USD/ounce.

Theo ông Nguyễn Thành Long, những người kinh doanh, “lướt sóng” vàng phải chấp nhận thực tế “có sức chơi, có sức chịu” vì những gì mang đến lợi nhuận đột biến thì cũng có thể làm người “lướt sóng” lỗ đột biến.

TS Ngô Trí Long chia sẻ mọi người không nên đầu tư vàng theo phong trào hay cảm tính mà phải có sự am hiểu, phân tích, đánh giá cụ thể.

“Lợi dụng những biến động bất thường này, nhiều nhà đầu tư sẽ nhảy vào. Tuy nhiên, nhà đầu tư thật sự phải biết cắt lời, chốt lỗ đúng lúc”, ông Long nói.

“Biến động lên xuống của giá vàng, theo tôi, là điều rất bình thường mà người kinh doanh, đầu tư vàng nào cũng phải đối mặt, sự bất thường (nếu có) chỉ là trong giai đoạn ngắn nào đó mà thôi. Nếu không lên-xuống thì không giống với bản chất của vàng. Kinh doanh vàng là phải theo sát gần như 24/24 để nắm bắt những cơ hội đột biến”, ông Nguyễn Thành Long nói.

Có nên mua vàng lúc này?

Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc Công ty PNJ, cho biết hiện nay nhiều tổ chức dự báo với tính hình như hiện nay trong sáu tháng tới giá vàng thế giới có thể lên tới 1.400 USD/ounce, tức còn tăng khoảng 50 USD/ounce, tương đương 1,4 triệu đồng/lượng so với mức hiện nay.

“Tuy nhiên dự báo như vậy không có nghĩa là giá vàng thế giới sẽ tăng một lèo mà xen kẽ sẽ có những đợt điều chỉnh, thậm chí là điều chỉnh mạnh. Do vậy nhà đầu tư khi tham gia thị trường cũng nên chuẩn bị tâm lý đối mặt với những rủi ro”, bà Cúc nói.

Bà Cúc nhận định giá vàng bị thổi lên rất mạnh trong tuần qua đã kích thích người dân quan tâm trở lại thị trường vàng. Trong những ngày đó thị trường chỉ nghiêng về chiều mua trong khi nguồn cung có phần hạn chế khiến giá vàng tăng thẳng đứng.

“Tuy nhiên hiện nay khi thị trường bình ổn trở lại thì lượng mua - bán trên thị trường khá cân bằng, doanh số giao dịch cũng giảm đi. Nhưng hiện nay chênh lệch giữa giá mua - bán vẫn còn khá cao, ở mức gần 1 triệu đồng/lượng. Với mức chênh lệch này, nhà đầu tư chưa nên tham gia thị trường mà nên đợi khi chênh lệch thu hẹp về mức 500.000 đồng/lượng”, bà Cúc khuyến cáo.

Ông Nguyễn Thành Long cho rằng không nên mua lúc giá vàng đang quá cao để tránh những thiệt hại cho mình. Hiện nay, giá vàng thế giới đều công khai từng giờ, người dân có thể theo dõi dễ dàng để chọn thời điểm hợp lý cho việc mua-bán của mình.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, người dân không nên tập trung hết vào vàng.

“Nhiều người vì mua theo phong trào, vì tâm lý rằng giá vàng sẽ còn tăng nữa nên đã mua khi giá vàng ở mức đỉnh 39, 40 triệu đồng và giờ buộc phải chọn một trong hai giải pháp là cắt lỗ hoặc ôm vàng chờ giá lên.

Hiện có nhiều dự báo theo hướng giá vàng còn tăng nữa. Tuy nhiên, theo tôi, người đầu tư nên thận trọng, có sự phân tích kỹ lưỡng chứ không nên chạy theo phong trào, tâm lý bầy đàn. Ngoài ra nên có sự phân bổ nguồn vốn hợp lý, “bỏ trứng nhiều giỏ” chứ không nên tập trung hết vào vàng với kỳ vọng giá sẽ tăng sẽ dễ dẫn đến rủi ro, thậm chí thua lỗ nếu giá vàng không như dự đoán”, ông Nguyễn Trí Hiếu nói.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> Ông Nguyễn Thành Long

>> Ông Ngô Trí Long

VÕ HƯƠNG - ÁNH HỒNG - AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục