02/07/2016 06:00 GMT+7

Xử lý hướng dẫn viên Trung Quốc “chui” thế nào?

VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN

TTO - Các hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc làm “chui” dùng các mánh khóe để hoạt động tại Nha Trang (Khánh Hòa), 
Đà Nẵng... Cần xử lý ra sao?

Một hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc (tay cầm tờ giấy) dẫn đoàn tham quan - Ảnh: Tiến Thành

Một hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc (tay cầm tờ giấy) dẫn đoàn tham quan - Ảnh: Tiến Thành

Hàng ngàn bạn đọc bức xúc trước tình trạng người Trung Quốc tự tổ chức tour du lịch ở VN, khách Trung Quốc đi theo hệ thống khép kín, hướng dẫn viên (HDV) du lịch cũng là người Trung Quốc làm “chui”. Việc quản lý kín kẽ để thu lợi tối đa cho cộng đồng của họ.

Nên xử lý sao trước những hoạt động “chui” này?

Phạt hành chính, trục xuất về nước

Theo anh Phạm Vũ (HDV du lịch), tình trạng HDV du lịch nước ngoài hành nghề trái phép ở VN rất phổ biến. Những HDV hoạt động “chui” này làm mất nguồn thu nhập của các HDV du lịch người Việt có bằng cấp thật sự.

“Ở VN, HDV du lịch quốc tế (HDV người Việt được cấp chứng nhận đủ điều kiện tiếp đón khách nước ngoài) phải có bằng cấp, phải đi học nghiệp vụ mới được hành nghề. Những HDV Trung Quốc hành nghề “chui” kia không biết bằng cấp của họ ở đâu, họ hiểu biết về đất nước VN mình thế nào mà lại tự do lộng hành như vậy?” - anh Phạm Vũ nói.

Anh Phạm Vũ cho rằng một vấn đề quan trọng là không thể kiểm soát được những gì các HDV người Trung Quốc này nói với du khách của họ. Đã có nhiều trường hợp HDV Trung Quốc nói sai sự thật về lịch sử, con người VN.

Ông Đống Lương Sơn, tổng giám đốc Công ty du lịch Yasaka - Sai Gon - Nha Trang, cho rằng lực lượng thanh tra du lịch nên quản lý tốt hơn, thấy sai phạm thì lập biên bản và xử lý ngay để tránh tình trạng này tiếp diễn.

Nếu cần thiết thì có thể rút giấy phép của các công ty du lịch nếu các công ty này sử dụng HDV du lịch nước ngoài “chui”.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện HDV nước ngoài thuyết minh xuyên tạc lịch sử VN thì phải có bằng chứng cụ thể, rõ ràng như băng ghi âm hay video clip để có những bước xử phạt nặng hơn và phải xem đây là một hành động phá hoại, chứ không phải là vi phạm về lao động thông thường.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, hiện nay các HDV nước ngoài hoạt động “chui” theo nhiều cách rất tinh vi như trà trộn làm du khách.

Hướng dẫn viên Trung Quốc (thứ hai từ phải sang) đưa khách tham quan vịnh Nha Trang sáng 29-6 - Ảnh: D.THANH

Hướng dẫn viên Trung Quốc (thứ hai từ phải sang) đưa khách tham quan vịnh Nha Trang sáng 29-6 - Ảnh: D.THANH


Ảnh hưởng đến bản sắc du lịch VN

Theo ông Nguyễn Văn Thành, đã có vi phạm thì phải xử lý triệt để, kể cả trường hợp những người nước ngoài làm việc không phép trong các nhà hàng tại VN hay việc hàng hóa bán cho du khách có xuất xứ không rõ ràng, gây ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm Việt.

“Nếu cứ để các công ty Trung Quốc khai thác du lịch tràn lan thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu du lịch VN, làm mất đi bản sắc của đất nước, kể cả về hướng dẫn, nhà hàng, khách sạn, văn hóa, xã hội, đời sống…” - ông Nguyễn Văn Thành nói.

Là người đã làm du lịch lâu năm tại Nha Trang, ông Đống Lương Sơn cho biết lượng khách Trung Quốc đến VN những năm gần đây tăng đột biến, đặc biệt ở Đà Nẵng, Nha Trang. Lực lượng HDV người Việt biết tiếng Trung chưa thể đáp ứng được.

Theo ông Đống Lương Sơn, chính vì sự thiếu hụt này nên có thể tạm chấp nhận việc HDV người Trung Quốc hướng dẫn du khách tại VN, nhưng với điều kiện họ phải được sự đồng ý và quản lý của các cơ quan du lịch VN.

Ở một chiều hướng khác, anh Phạm Vũ lại cho rằng nếu thiếu lực lượng HDV biết tiếng Trung thì có thể đào tạo thêm, chứ không nhất thiết phải để HDV người Trung Quốc dẫn khách, giới thiệu cho khách về địa danh, văn hóa và con người VN.

“Nhiều nước trên thế giới cũng không cho phép HDV người nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ của mình. Người VN đi du lịch ở các nước này đều có HDV địa phương ở đó đi theo và giới thiệu, ví dụ như tại Campuchia, HDV VN không được phép thuyết minh về bất cứ thứ gì ở những nước này” - anh Phạm Vũ cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, nên có những giải pháp để thu hút nguồn HDV biết tiếng nước ngoài tại những điểm nóng du lịch.

Ông Nguyễn Văn Thành cho rằng có thể cấp thẻ hướng dẫn tạm thời cho những người biết tiếng Trung nhưng chưa có nghiệp vụ về hướng dẫn trong thời điểm du khách sang nhiều, sau đó để họ đi học nghiệp vụ thêm.

Xử lý HDV nước ngoài hoạt động “chui” thế nào?  

Theo tiến sĩ, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, điều 73 Luật du lịch năm 2005 có quy định hướng dẫn viên du lịch (bao gồm cả hướng dẫn viên nội địa và hướng dẫn viên quốc tế) đều phải đáp ứng điều kiện đầu tiên là có quốc tịch VN, do đó người nước ngoài không thể làm hướng dẫn viên du lịch tại VN.

Đối với người nước ngoài thực hiện việc hướng dẫn du lịch ở VN sẽ căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 6 điều 44 nghị định số 158/2013/NĐ-CP để xử phạt hành chính, mức phạt từ 15.000.000 đến 20.000.000 đồng.

Đối với công ty kinh doanh lữ hành sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn du lịch tại VN, căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 4 điều 42 nghị định 158/2013/NĐ-CP, mức xử phạt hành chính từ 10.000.000 đến 15.000.000 đồng.

“Cơ quan lập pháp cũng cần có sự rà soát toàn bộ các văn bản luật pháp về lĩnh vực du lịch, đặc biệt là vấn đề HDV du lịch, nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ và có tính hiệu quả cao để có thể áp dụng, cũng như giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trong thực tế.

Ngoài ra cũng cần phải ra soát, kiểm tra số lượng người nước ngoài thực hiện hướng dẫn du lịch “chui” ở VN để đảm bảo họ không còn tiếp tục tái diễn; kiểm tra điều kiện xuất, nhập cảnh tại VN, trong trường hợp vi phạm pháp luật về cư trú phải tiến hành trục xuất ngay những đối tượng vi phạm”  - LS Nguyễn Hữu Thế Trạch nói. 

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> Anh Phạm Vũ: 

>> Ông Đống Lương Sơn: 

VÕ HƯƠNG - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên