23/08/2017 08:21 GMT+7

Dạy con 'đưa rác về nhà'

THÁI HOÀNG
THÁI HOÀNG

TTO - Nếu người lớn tập cho con trẻ biết bỏ rác đúng nơi và thực sự là tấm gương cho trẻ thì trên mọi nẻo đường, chúng ta sẽ không thấy cảnh nhếch nhác vì rác thải.

Mẹ dừng xe và dạy con bỏ rác vào thùng (ảnh chụp trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH
Mẹ dừng xe và dạy con bỏ rác vào thùng (ảnh chụp trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH

Theo bạn đọc Thái Hoàng, để trẻ con noi gương, người lớn chúng ta "Hãy thực hiện lối sống văn minh bắt đầu từ việc nhỏ: không xả rác, cho dù nơi đó không có sẵn thùng rác".

Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ xin giới thiệu ý kiến của bạn đọc này.

"Cách đây mấy năm, đọc bài báo “Dơ túi còn hơn dơ phố” đăng trên báo Tuổi Trẻ, tôi rất ấn tượng về những đứa trẻ biết bảo vệ môi trường.

Hai em bé, một lên 5, một lên 7, vừa từ nước ngoài về Việt Nam chơi, đã bỏ đầy bã mía, vỏ kẹo chocolate trong túi quần mang về nhà vì không tìm thấy thùng rác ở nơi đến vui chơi. Tôi nghĩ cha mẹ của hai em đã thành công trong việc dạy con biết sống đẹp, văn minh với môi trường ngay từ tuổi còn rất nhỏ.

Tôi đã đọc bài báo này vào giờ chào cờ để gửi thông điệp ý nghĩa cho hàng trăm cô cậu học trò. Và từ đó, tôi thường dạy học trò và con của mình “đưa rác về nhà” nếu như không tìm ra thùng rác. Mỗi lần dừng đèn đỏ, khi nhận tờ rơi quảng cáo, tôi thường bỏ vào túi.

Con thắc mắc, tôi giải thích: “Người ta nhận tờ rơi, xem xong có người vứt tại chỗ, có người thì đi đoạn đường vo tròn rồi vứt, như vậy là xả rác trên đường, không tốt. Không có thùng rác thì mình mang về nhà và bỏ vào thùng rác nhà mình”.

Tôi nghĩ đó là cách để dạy con thêm bài học. Những lần chở con đi chơi, khi mua nước mía uống, nếu không thấy thùng rác thì tôi sẽ đem ly nhựa về nhà. Đó cũng là bài học để con noi theo từng ngày.

Hôm rồi, chở con đến trường tiểu học cho ngày học đầu tiên. Trưa đón con về, tôi rất ngạc nhiên khi đứa trẻ lên 6 đã biết “đưa rác về nhà”. Lúc đó, tôi đang loay hoay ở sân thì một cháu hàng xóm qua chơi. Con tôi lấy vài thứ trong cặp ra thì cháu này liền hỏi: “Sao em lại bỏ vỏ hộp sữa vào cặp?”. Con tôi trả lời: “Chân em bị đau, em cũng không thấy thùng rác nên đem vỏ hộp sữa về nhà. Em không bỏ rác bừa bãi”.

Nghe con nói vậy, tôi thấy vui vô cùng. Con đã “thực hành” được việc đưa rác về nhà trong điều kiện chân đau không thể tìm đến nơi bỏ rác đúng chỗ, như những gì con thấy cha làm và dạy con.

Nếu người lớn tập cho con trẻ biết bỏ rác đúng nơi và thực sự là tấm gương cho trẻ trong việc này thì trên mọi nẻo đường, chúng ta sẽ không thấy cảnh nhếch nhác vì rác thải. Hãy thực hiện lối sống văn minh bắt đầu từ việc nhỏ: không xả rác, cho dù nơi đó không có sẵn thùng rác".

Hãy lắng lại đôi chút trong cuộc sống hối hả này để chia sẻ những khoảnh khắc, những câu chuyện mà bạn nghe thấy, quan sát được xung quanh, trong đó có những điều tưởng chừng rất nhỏ như bạn đọc Thái Hoàng đề cập. Xin mời bạn gửi những sẻ chia, cảm nhận của mình về địa chỉ: dandt@tuoitre.com.vn hoặc tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
THÁI HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên