08/12/2016 08:11 GMT+7

Bóng đá chỉ là cuộc chơi, đừng chụp mũ 'danh dự Tổ quốc'

M. NHIÊN tổng hợp
M. NHIÊN tổng hợp

TTO - Sau thất bại của VN tại AFF Suzuki Cup 2016, hàng ngàn ý kiến gởi về TTO khen chê HLV, cầu thủ. Tuy nhiên, cũng người cho rằng bóng đá chỉ là trò chơi, đừng chụp mũ "danh dự Tổ quốc", nghe "ghê" quá!

Công Vinh giã từ đội tuyển sau trận cầu đáng quên - Ảnh: N.K

Ở góc độ người hâm mộ, đây cũng là đòi hỏi chính đáng bởi trước giải đấu họ đặt quá nhiều kỳ vọng ở đội tuyển VN và giờ đây lại thất vọng ngay trên sân nhà.

Về chuyện này, bạn đọc Nguyễn Ngọc Hùng phân tích: "Bóng đá VN từ khi hội nhập với Đông Nam Á đến nay đã có không ít lần đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", lại đang trên thế như cầm chắc phần thắng mười mươi mà rồi vẫn thua chết điếng!

Tôi nhớ vụ SEA Games mà VN là nước chủ nhà, thua Singapore trong trận chung kết tại Mỹ Đình trong tình thế VN hoàn toàn ép sân; nhưng thủng lưới bàn duy nhất bởi... cái lưng của 1 cầu thủ đội bạn.

Rồi kỳ SEA Games gần đây tại Lào, VN cũng thua Malaysia trong hoàn cảnh tương tự như thế, khi mà U-23 VN ở thế thượng phong, lại đá tại sân Vientiane như sân nhà Mỹ Đình. Và đây là lần thứ 3 chắc ăn mười mươi mà vẫn thua tức tưởi!"

Không chấp nhận với lập luận thua là do hoàn cảnh, bạn đọc Nguyễn Ngọc Hùng viết tiếp: "Lại cái điệp khúc "kém may mắn", lại "xin lỗi người hâm mộ", lại "rút kinh nghiệm lần sau"... Không thoát ra khỏi "truyền thống" kiểu này, không bao giờ bóng đá VN có thể vượt qua chính mình được, cho dù tiềm năng vẫn dồi dào, tài năng không thiếu...!"

Cùng ý với nhận xét trên, bạn đọc Phuc Nguyen - phuc123@... bổ sung: "Lại là câu "Đội tuyển VN đã không may mắn trong trận này". Bó tay với HLV Hữu Thắng! Không may mắn đâu có lỗi mà phải xin lỗi. Xin lỗi mà đổ thừa cho kém may mắn là không nhận lỗi rồi. Không nhận sai, nhận kém thì làm sao thay đổi để tiến bộ?"

"Nói thế này chứng tỏ HLV Hữu Thắng không bản lĩnh, bởi lẽ:

- Ông không dám nhận trách nhiệm cá nhân mà lôi cả cầu thủ và các thành viên đội tuyển vào cùng (trong khi một số cầu thủ làm tốt nhiệm vụ của mình).

- Ít nhất 2 lần ông đổ thừa thất bại là do THIẾU MAY MẮN. Điều này chứng tỏ ông không nhận thấy thất bại là do yếu kém của mình."

Cuối cùng, bạn đọc nick name NHM hỏi: "Vậy ông làm HLV bóng đá hay là chơi vé số vậy?"

Riêng trường hợp chiếc thẻ đỏ của thủ môn Nguyên Mạnh, bạn đọc nick name Do Trong viết: "Trước giải đấu này chúng ta là ứng cử viên vô địch, vậy mà mới thi đấu có 5 trận đã bị 2 thẻ đỏ (với Cambodia mà còn bị thẻ đỏ nữa). Tôi cho rằng VFF phải xem lại đạo đức và trách nhiệm của cầu thủ (kể cả trách nhiệm của VFF nữa). Đá bóng mà như vậy thì đá làm gì cho tốn tiền của dân. Cầu thủ đá bóng mà như đánh võ vậy?"

Cùng mổ xẻ vấn đề, bạn đọc Phạm Công Tráng phân tích: "Lối đá tiêu cực: rắn - triệt hạ đối thủ - tiểu xảo - trả đũa, không tôn trọng đối thủ, không tôn trọng nghề nghiệp của mình là không thể chấp nhận. Các lò đào tạo trẻ cần giáo dục triệt để, xây dựng giải đấu quốc nội đẹp mắt, phong cách đá như hình mẫu Nhật Bản chẳng hạn. Và, VFF cần nghiêm khắc, cấm vĩnh viễn các cầu thủ có hành động xấu như trên vào đội tuyển quốc gia. Đừng vì một người đá lỗi, đá xấu mà làm hỏng nỗ lực của toàn đội, làm tan hy vọng của cả dân tộc..."

Góp thêm một góc nhìn dẫn đến thất bại của tuyển VN tại Suzuki Cup lần này, bạn đọc Trần Văn Hào phân tích thêm: "Tuyển VN không thua về kỹ thuật, không thua về chiến thuật và cũng không thua về tinh thần thi đấu. Một số cầu thủ VN đã thua về kỹ năng sống, mà cụ thể là thua về kỹ năng hành xử đối với cầu thủ đội bạn trên sân. Điều này, theo tôi là do sự thiếu kìm chế, do không nghĩ đến đại cục, không quan tâm đến đồng đội và người hâm mộ, họ chỉ muốn tỏa mãn cơn "giận...".

Song song những lời góp ý, mổ xẻ thất bại của đội tuyển, một số bạn đọc cũng có lý khi cho rằng dù sau đây cũng chỉ là một cuộc chơi thể thao, đừng vì thất bại mà nặng lời với cầu thủ, HLV, thậm chí chụp mũ gán cho các từ ngữ đao to búa lớn như: "làm tổn hại đến màu cờ sắc áo, danh dự Tổ quốc..."

Về chuyện này, bạn đọc Trần Trường Giang viết: "Ba cái trò này các bác ở VN quan tâm, coi là "danh dự tổ quốc" này nọ. Nhưng mình thấy ở nước ngoài họ không quan tâm mấy đâu. Vả lại, dù gì cũng chỉ là thể thao. Tương "danh dự tổ quốc" rồi "màu cờ sắc áo" ghê quá. Nhiệm vụ của đội bóng đá này là được đầu tư tiền của thì đá cho tốt. Đá không ra hồn thì nghỉ. Thế thôi".

Tương tự, bạn đọc Trương Quế đồng cảm: "Xem và nghe cách bình luận của bóng đá VN kinh khiếp quá. Thắng thì lên mây xanh, thua thì không tiếc lời chê bai. Ai làm HLV cũng chết sớm vì lời bình".

Là người hâm mộ môn thể thao bóng đá VN, bạn có đồng cảm với lời giải thích của HLV Hữu Thắng khi cho rằng thất bại của đội tuyển bóng đá VN tại AFF Suzuki Cup 2016 là "kém may mắn"? Nguyên nhân nào khiến đội tuyển VN bị loại ở bán kết? Cần làm gì để nâng cao trình độ, cách ứng xử của cầu thủ...?

Mời bạn chia sẻ ý kiến của mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gửi đến tto@tuoitre.com.vn. 

 

M. NHIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên