01/03/2016 08:37 GMT+7

Sao không có tiền thưởng tết?

TIẾN LONG ghi
TIẾN LONG ghi

TT - Tôi là nhân viên gác ghi đang công tác ở một ga lớn tại Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn, thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tôi có thắc mắc là tại sao khối lượng công việc của nhân viên gác ghi tàu tại các ga là khác nhau nhưng khi nhận lương lại bằng nhau...

...Ngoài ra, Tết Nguyên đán vừa qua, tôi chỉ nhận được 3 triệu đồng tiền lương ứng trước mà không nhận được tiền thưởng của chi nhánh? Một bạn đọc (TP.HCM)

- Ông Nguyễn Trọng Tuệ (trưởng phòng tổ chức hành chính Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn) trả lời:

Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn trả lương theo hướng dẫn của Bộ Lao động - thương binh và xã hội và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Theo đó, chi nhánh phân phối tiền lương cho các chức danh theo sản phẩm công đoạn. Nhân lực các ga bố trí căn cứ trên khối lượng tác nghiệp thực tế. Ở các ga lớn có khối lượng tác nghiệp nhiều như ga Sài Gòn, Sóng Thần, nhân viên gác ghi được bố trí chế độ làm việc ba ca (lên ca 12g, nghỉ 24g), còn ở các ga nhỏ khối lượng tác nghiệp ít hơn chỉ bố trí chế độ làm việc hai ca (lên ca 24g, nghỉ 24g). Do vậy trong một tháng, thời gian nhân viên gác ghi ở các ga lớn lên ca làm việc ít hơn nhân viên gác ghi ở các ga nhỏ. Trên cơ sở đó, chi nhánh trả lương theo sản phẩm thực hiện thực tế hằng tháng.

Hằng tháng chi nhánh trả lương cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV) theo sản phẩm tác nghiệp. Căn cứ sản phẩm thực hiện của chi nhánh báo cáo hằng tháng, tổng công ty sẽ duyệt quyền được chi lương của chi nhánh theo từng quý. Sau khi cân đối tiền lương đã trả hằng tháng trong quý, nếu còn dư chi nhánh sẽ phân phối bổ sung tiền lương quý còn lại cho CBCNV. Vào thời điểm cuối năm, tổng công ty tiếp tục xác định quyền thu chi cả năm cho từng chi nhánh trực thuộc để xác định quỹ tiền lương cả năm. Từ đó, chi nhánh căn cứ số tiền còn lại theo quyết định để phân phối bổ sung quỹ tiền lương theo quy chế trả lương.

Tuy nhiên từ tháng 10-2015, có thêm năm chi nhánh đầu máy sáp nhập nên tổng công ty phải cân đối quỹ tiền lương thành hai giai đoạn. Giai đoạn chín tháng đầu năm 2015, khi chưa có năm chi nhánh đầu máy và giai đoạn ba tháng cuối năm. Trong giai đoạn đầu, sau khi cân đối chi nhánh phân phối thêm cho CBCNV bình quân mỗi người được nhận khoảng 8,9 triệu đồng. Đến giai đoạn ba tháng cuối năm, sau khi cân đối, chi nhánh trả thêm mỗi người bình quân khoảng 2,7 triệu đồng. Trong đợt này, do tổng công ty gửi kế hoạch về muộn, trong khi tết đến cận kề nên chi nhánh linh động ứng trước cho CBCNV mỗi người 3 triệu đồng. Như vậy, cộng cả hai lần nhận tiền cân đối nói trên, bình quân mỗi CBCNV của chi nhánh nhận được khoảng 11 triệu đồng. Số tiền này chính là tiền thưởng tết.

TIẾN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên