22/08/2015 16:37 GMT+7

6 yếu tố giúp Lý Hoàng Nam đi vào lịch sử quần vợt VN

HLV TRẦN ĐỨC QUỲNH
HLV TRẦN ĐỨC QUỲNH

TTO - Theo HLV Trần Đức Quỳnh, để có được thành tích đáng nể như hôm nay, Lý Hoàng Nam hội đủ sáu yếu tố gồm: thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, chiến lược, tâm lý/cảm xúc và môi trường tốt.

Lý Hoàng Nam vô địch đôi nam trẻ tại Wimbledon 2015 - Ảnh: ITF

Tay vợt Lý Hoàng Nam tiếp tục viết tiếp lịch sử quần vợt VN khi là VĐV nam đầu tiên chơi trận bán kết đơn trong hệ thống giải Men Future (giải quần vợt thấp nhất trong hệ thống giải quần vợt nhà nghề thế giới) đang diễn ra tại Ai Cập.

Rạng sáng 22-8 (giờ VN), Lý Hoàng Nam (hạng 1.317 thế giới) đã lội ngược dòng thắng 2-1 trước tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ Baris Erguden ở tứ kết Giải quần vợt chuyên nghiệp Ai Cập F27 Futures diễn ra tại thành phố Sharm El Sheikh.

Với tư cách là người thầy đầu tiên của tay vợt này, HLV Trần Đức Quỳnh đã gởi cho Tuổi Trẻ Online bài viết bày tỏ quan điểm của mình. 

Ngoài ra, Nam còn ghi tên mình vào lịch sử quần vợt nước nhà khi đạt những kỳ tích như 15 tuổi vô địch đơn nam quốc gia, vô địch đơn nam dưới 17 tuổi Thế vận hội châu Á, vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015. Như vậy nếu tính chung cả nam lẫn nữ từ năm 2008 khi Nguyễn Thùy Dung vào bán kết Giải quần nhà nghề nữ (WTA) tại Ấn Độ thì Lý Hoàng Nam là VĐV nam đầu tiên của quần vợt VN đạt thành tích đơn cao nhất trên đấu trường quốc tế.

Ngoài tài năng thiên bẩm và niềm đam mê quần vợt của riêng Lý Hoàng Nam, đâu là những yếu tố giúp Nam thành công?

Theo tôi, Nam hội đủ sáu yếu tố để phát triển của một VĐV quần vợt nhà nghề. Đó là: thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, chiến lược, tâm lý/cảm xúc và môi trường tốt.

Nếu như năm yếu tố đầu phát triển (theo thời gian nhờ luyện tập và thi đấu) thì yếu tố môi trường rất quan trọng và cần thiết.

Về môi trường phát triển, theo tôi, Nam may mắn có nhà tài trợ không những vững chắc về tài chính mà còn là một nhà tài trợ tận tâm là Becamex. Không chỉ giúp Nam có kinh tế tập huấn, thi đấu, nhà tài trợ này còn biết tạo cho Nam môi trường lành mạnh để phát triển chứ không chạy theo những lợi ích quảng cáo như những nhà tài trợ đơn thuần khác.  

Có một nghịch lý là hiện nay quần vợt phong trào ở VN phát triển mạnh mẽ, nhưng sân rất ít những tay vợt nhà nghề có trình độ chuyên môn cao so với các nước trong khu vực.

Thực tế cho thấy hầu như tháng nào, tuần nào cũng có giải quần vợt phong trào diễn ra từ Bắc vô Nam. Ở đó giải thưởng lại trao rất cao. Nhưng đối với những giải vô địch quốc gia, giải các tay vợt xuất sắc năm nào cũng kêu ca không có nguồn kinh phí.

Theo tôi, trách nhiệm này không ai khác chính lãnh đạo Liên đoàn Quần vợt VN.

Nếu Liên đoàn Quần vợt VN có người lãnh đạo giỏi, có chuyên môn, trình độ, biết tổ chức và đặt số tiền đúng chỗ thì quần vợt VN sẽ có tên trên bản đồ quần vợt thế giới.

Trong quần vợt, VĐV giỏi là người biết chọn cú đánh để đánh vào những thời điểm thích hợp trong trận đấu.

Quần vợt VN cần người điều hành giỏi để chọn ‘’cú đánh‘’ thích hợp như những nhà quản lý Becamex đã chọn cho Lý Hoàng Nam vậy!

Theo tôi, nếu quần vợt  VN có nhiều mô hình như Becamex Tennis thì sẽ có nhiều VĐV như Lý Hoàng Nam! 

HLV TRẦN ĐỨC QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên