28/03/2015 09:15 GMT+7

​Hãy share (chia sẻ) thông tin có trách nhiệm

TTO
TTO

TT - Trong tuần qua, một trong các sự kiện được nhiều bạn đọc quan tâm và phản hồi là việc trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin về nhân vật có tên là “Hương mắt lồi”.

Theo các thông tin chia sẻ, “Hương mắt lồi” được cho là đối tượng chuyên dàn cảnh để cướp tài sản táo tợn tại TP.HCM, đi kèm đó là hình ảnh nhận dạng, biển số xe của người phụ nữ này cùng những lời hăm dọa đối phó.

Một người dân đang sống tại Q.Tân Phú sau đó đã “cầu cứu” Tuổi Trẻ khi nhận ra chiếc xe trong ảnh là xe của mình, còn người phụ nữ trong ảnh là nhân viên quán kem nơi chị đang làm việc và hoàn toàn không liên quan gì đến “Hương mắt lồi”.

Chị cũng cho biết do sợ bị nhận lầm là cướp và có thể bị đánh oan nên chị và gia đình không dám chạy xe đi đâu và nhờ báo chí “minh oan” giùm.

Phía Công an Q.Tân Phú và Công an TP.HCM cũng khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, không có căn cứ nhằm gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Câu chuyện đã làm dấy lên câu hỏi tưởng cũ nhưng không hề cũ: cư dân mạng nên ứng xử ra sao trước thông tin trên mạng, có nên cứ có thông tin gì “nóng” cũng share (chia sẻ) hay không?

Có bạn đọc cho rằng cảnh giác vẫn hơn. Tuy nhiên theo bạn đọc Phạm Nguyên: “Cảnh giác là một chuyện, nhưng cũng phải biết đọc tin có chọn lọc. Thấy người ta share cái gì cũng bắt chước share theo, không biết thật giả thế nào thì giống như con lừa bị dắt mũi”.

Bạn đọc Phạm Minh cũng tán thành và chia sẻ: “Nếu có share thì share từ những trang báo lớn có độ tin cậy cao, chứ đừng vào mấy trang tạp nham”.

Phía các chuyên gia cũng lên tiếng cho rằng nên chắt lọc và kiểm chứng thông tin trước khi quyết định chia sẻ và góp phần lan truyền nó.

“Khi một sự việc rộ lên, có thể lên tiếng nhờ cơ quan báo chí xác minh xem có đúng sự thật hay không. Nếu không đúng mà lan truyền thì có thể gây ra hậu quả khó lường” - luật sư Huỳnh Phước Hiệp lưu ý.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên