28/11/2014 11:40 GMT+7

​“Không nên quá lo vì rắn lục đuôi đỏ”

SƠN LÂM ghi
SƠN LÂM ghi

TT - Sau khi Tuổi Trẻ thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều nơi ở một số tỉnh miền Trung, bạn đọc có địa chỉ email tran - thanhmai2006ha... gửi thư đến tòa soạn góp ý với bà con ở vùng có rắn:

Người dân Quảng Ngãi tìm diệt rắn lục đuôi đỏ - Ảnh: Trần Mai

“Bà con sau khi đập chết rắn không nên vứt xác ra bờ bụi quanh nhà hay bỏ ra đường vì rắn khi giãy chết (đặc biệt là rắn cái) sẽ tiết ra chất hấp dẫn thu hút các con rắn xung quanh tìm đến. Điều này sẽ càng làm tăng mật độ rắn quanh nhà và trong vườn. Bà con nên đào hố, chôn và đốt rác ở chỗ đập chết rắn để khử chất thu hút này...”.

Tiến sĩ Hoàng Minh Đức (phó viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam) trả lời:

- Trước hết, phải nói ngay rằng ý kiến “đập chết rắn vứt bừa bãi sẽ tạo ra mùi tiếp tục dẫn dụ rắn về” chỉ là quan niệm của dân gian vì đến nay vẫn chưa có công trình khoa học nào chứng minh một cách cụ thể về việc này. Tuy nhiên, nếu bà con lỡ đập chết rắn thì cách tốt nhất là đào hố chôn xác rắn để giữ vệ sinh chung.

Theo tôi, bà con không nên quá hoang mang vì rắn lục đuôi đỏ. Đây là loại rắn lục có mức độ độc từ thấp đến trung bình. Ở VN chưa ghi nhận trường hợp nào bị rắn lục đuôi đỏ cắn dẫn đến tử vong, nhưng theo thống kê ở Indonesia, tỉ lệ tử vong do rắn lục đuôi đỏ chỉ ở mức 2,4% trong số người tử vong do rắn cắn.

Ở VN, rắn lục đuôi đỏ tập trung nhiều nhất ở địa bàn các tỉnh vùng Nam Trung bộ như Bình Định, Quảng Nam. Trước đây khi đi thực địa vùng này, dọc các bụi rậm ven suối, chúng tôi đã từng ghi nhận khoảng 20 con/km và đây có thể xem là mật độ trung bình nơi vùng tập trung của rắn lục đuôi đỏ. Việc xuất hiện rắn nhiều như những ngày qua có thể do các loài thiên địch của rắn ngày càng suy giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho loài này bùng phát nhiều hơn.

 

SƠN LÂM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên