14/06/2014 05:40 GMT+7

Hoan nghênh một quyết định đúng

TTO
TTO

TT - Sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) ngày 11-6 đăng tin “Giáo viên ở TP.HCM dạy thêm được... miễn cấp giấy phép!”, đã có nhiều ý kiến của bạn đọc phản hồi xung quanh vụ việc này.

Giáo viên ở TP.HCM dạy thêm được... miễn cấp giấy phép!Cấm dạy thêm để học sinh nghỉ hè thật sựTập trung học sinh tiểu học muộn vì cấm dạy thêm

Cho đây là một quyết định mang tính thực tế, đúng với nhu cầu của xã hội, bạn đọc Lê Sáng Suốt viết: “Dù trong ngành giáo dục còn đó những người thầy chưa đủ tâm, chưa đủ tầm và tay nghề, nhưng việc dạy thêm - học thêm là nhu cầu cần thiết... Cuối cùng UBND TP.HCM đã hiểu và ra một quyết định đúng với nhu cầu xã hội. Chắc chắn sắp tới các tỉnh, thành trong cả nước cũng sẽ ra quyết định như vậy”. Bạn đọc Giang Hớn Chiêu cũng bày tỏ: “TP.HCM đã phân biệt rõ hai phạm trù “tổ chức dạy thêm” và “cá nhân giáo viên dạy thêm”. Cá nhân giáo viên hoặc những người dạy kèm cho học sinh theo yêu cầu của cha mẹ học sinh sẽ được miễn cấp giấy phép dạy thêm. Các tỉnh, thành phố khác nên học tập cách làm này”.

Nhất trí với quy định mang tính “cởi trói” này, bạn đọc tên Đông bổ sung: “UBND TP. HCM làm vậy là quan tâm tới đời sống giáo viên, học sinh, bớt các thủ tục xin cấp phép dạy thêm rườm rà, nảy sinh tiêu cực không đáng có. Giáo viên tuy nghèo nhưng cũng có tự trọng của mình. Giáo dục Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc... vẫn có hình thức phụ đạo, dạy thêm. Tại sao lại cấm giáo viên dạy thêm, kiếm thêm thu nhập chính đáng ngoài đồng lương sống quá chật vật?”.

Là một người viết báo, cũng từng là một học sinh từng đi học thêm trong dịp hè, nhà báo Nguyễn Lê cho rằng thật ra chuyện dạy thêm - học thêm là quá đỗi bình thường. Tuy nhiên, không hiểu sao một số nơi ra quyết định “cấm dạy thêm”, thậm chí một số địa phương còn “rình” bắt giáo viên dạy thêm như tội phạm! Nhà báo Nguyễn Lê viết: “Ngày tôi đi học bậc phổ thông ở những năm 1970 đã từng đi học thêm trong dịp nghỉ hè. Thầy giáo là một sinh viên đại học. Nói thật việc học đó hoàn toàn tự nguyện. Học phí chỉ là tượng trưng. Đứa nhiều đứa ít, đứa không có cũng chẳng sao. Còn ở trường cũng tổ chức dạy thêm cho học sinh giỏi để thi tuyển, học sinh yếu kém để nắm vững kiến thức. Học hoàn toàn miễn phí. Nay thời kinh tế thị trường, không thể tìm ra được những giáo viên toàn tâm như trước nữa. Điều đó cũng dễ hiểu thôi...”.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, điều còn lại khiến một số bạn đọc băn khoăn là làm cách nào để hạn chế việc dạy thêm tràn lan, gây phiền toái cho phụ huynh. Bạn đọc Nguyễn Thành Công viết: “Bản chất của việc học thêm rất tích cực, lẽ tất nhiên việc học thêm sẽ có dạy thêm, điều đó hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nghịch lý ở đây là học thêm tràn lan, học thêm như một bệnh dịch phát triển ồ ạt thiếu khoa học, tốn kém, chất lượng thả nổi”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên